Giá trứng tại chợ ở TP.HCM tăng vọt

Giá các mặt hàng thiết yếu như rau củ, trứng… ở siêu thị, chợ, điểm bán lẻ ngoài thị trường TP.HCM đang có sự chênh lệch đáng kể, nhiều tiểu thương lợi dụng tăng giá bán.

Đi siêu thị muộn, vào đến nơi đã hết sạch rau, trứng, chị Mai Nguyên (quận Bình Thạnh) phải đi qua 2 cửa hàng tạp hóa nằm sâu trong hẻm mới mua được 20 trứng gà ta và một ít rau, củ.

“Mới vài ngày trước trứng giá 25.000-28.000 đồng, nay tăng lên 45.000 đồng/chục mà không có hàng để mua. Người bán còn dọa mai tăng giá nữa vì ai cũng đổ xô mua, hết sạch hàng”, chị Nguyên nói.

Hiện, tại các điểm bán tự phát xung quanh chợ, giá trứng gia cầm, rau xanh đang có dấu hiệu tăng từng ngày. Sáng 14/7, khảo sát tại một số điểm bán lẻ rau, cửa hàng tạp hóa ở TP.HCM các mặt hàng như trứng, rau xanh, hành lá, ngò… đang trở nên khan hiếm, giá tăng vọt.

sieu thi bi gom hang ban ra ngoai anh 1

Kệ rau tại siêu thị Co.opmart TP Thủ Đức dần vơi đi trong sáng 14/7. Ảnh: Quỳnh Danh.

Rau, trứng cao hơn 20.000 đồng so với siêu thị

Cụ thể, tại một cửa hàng tạp hóa trên đường Nhiêu Tứ (quận Phú Nhuận, TP.HCM) trứng gà 45.000 đồng/chục, trứng vịt 55.000 đồng/chục, rau cải các loại 50.000 đồng/kg, ngò, hành lá lên mức 100.000 đồng/kg…

Chị Mai, chủ cửa hàng cho biết rau xanh không có chỗ để nhập hàng. “Sáng nay tôi lấy hàng từ một đầu mối được mấy loại rau, củ mà giá tăng cao quá. Tôi nhập về bán chia sẻ cho người dân chứ ở siêu thị không có mà mua”, chị nói.

Tương tự, tại một điểm bán tự phát trong ngõ 334 đường Chu Văn An (quận Bình Thạnh) khoảng 30-40 khay trứng đang xếp dài từng chồng, người mua ra vào liên tục.

Người bán tại đây cho biết từ sáng tới trưa chị bán trứng không xuể, giá trứng gà ở mức 40.000 đồng/chục, trứng vịt 50.000 đồng/chục. “Trứng gà ta, trứng vịt đặc biệt khan hiếm, không có hàng mà nhập chứ đừng nói giá cao”, người bán này cho hay.

sieu thi bi gom hang ban ra ngoai anh 2

Chỉ sau 10 phút, 3 khay trứng tại một tiệm tạp hóa đã được mua gần hết. Ảnh: Quỳnh T.

“Vào siêu thị xếp hàng chờ hơn 1 tiếng chưa được vào, nhiều người nói hết rau, trứng nên tôi cũng đi về. Ở ngoài rau, trứng bị nâng giá cũng phải nhắm mắt chịu mua hớ”, chị Đoan Trang (quận Bình Thạnh) nói.

Theo chị, hàng trong siêu thị tuy có giá bình ổn hơn nhưng để được vào mua sắm, khách hàng phải chờ đợi rất lâu, vào mua được cũng chưa chắc đã có hàng.

Trong khi đó, trên các nhóm bán hàng online, giá trứng gà cũng tăng lên mức 40.000-50.000 đồng/chục, trứng vịt cũng ghi nhận mức giá 45.000-55.000 đồng/chục.

Theo bà Tám (quận Phú Nhuận), sáng nay nhiều người xếp hàng dài ở các cửa hàng tiện lợi nhưng đến tầm 11h, rau củ đã hết sạch. “Thịt trong siêu thị mắc quá không mua nổi. Tôi về cửa hàng tạp hóa gần nhà xem còn rau gì mua không”, bà nói và cho biết mua 5 quả trứng vịt với giá 25.000 đồng về ăn tạm qua ngày.

Tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trứng có giá ổn định ở mức 26.000-27.000 đồng/chục trứng gà và 31.000-39.000 đồng/chục trứng vịt. Tương tự, rau cải ngọt ở mức 29.000-34.000 đồng/kg, bắp cải 16.000-20.000 đồng/kg, rau muống 18.000-21.000 đồng/kg…

Song, các mặt hàng này thường xuyên “cháy” hàng trên các kệ.

Khảo sát sáng 14/7, tại siêu thị Co.op mart Ngã Tư Thủ Đức, trứng hết sạch trên quầy kệ từ sớm. Nhân viên siêu thị cho biết hôm nay với ngày mai chưa có hàng về. Mặt hàng rau, củ cũng bị vét sạch, chỉ còn vài loại trên kệ.

sieu thi bi gom hang ban ra ngoai anh 3

Sáng 14/7, trứng là mặt hàng cháy hàng đầu tiên tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Ảnh: Quỳnh Danh.

Lợi dụng tăng giá bán

Cung cấp mỗi ngày 800.000 đến 1 triệu quả trứng cho thị trường TP.HCM, ông Trương Chí Thiện – Tổng giám đốc Công ty CP thực phẩm Vĩnh Thành Đạt – cho biết hiện nay giá trứng bán ra tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm vẫn ổn định.

Tuy nhiên, tại chợ, điểm bán tự phát giá trứng bị đội lên 40.000-45.000 đồng. “Do chợ truyền thống đóng cửa, nhu cầu người dân tăng vọt khiến tiểu thương lợi dụng kéo giá lên”.

Về việc các siêu thị đều hết sạch trứng gia cầm trong sáng 14/7, đại diện 2 công ty cung cấp trứng chủ yếu cho các siêu thị TP.HCM là Vĩnh Thành Đạt và Ba Huân đều cho hay vì tin đồn đóng cửa toàn thành phố nên người dân đã đổ xô đi gom thực phẩm, trứng cũng được gom sạch.

“Công ty đã tăng gấp đôi lượng hàng so với trước nhưng vẫn không đủ cung ứng nhu cầu tăng vọt của người dân”, ông Thiện nói.

Còn ông Phan Thanh Hùng, Phó giám đốc Công ty CP Ba Huân cho biết trong những ngày gần đây, lượng hàng cung cấp của công ty cho siêu thị vẫn ổn định, khoảng 1 triệu quả trứng/ngày.

Do mức chênh lệch giữa siêu thị và ngoài thị trường quá lớn nên nhiều người vào siêu thị mua trứng. Trước tình trạng trên, một số siêu thị trên địa bàn TP.HCM đã dán bảng thông báo hạn chế số lượng trứng mỗi người được mua trong một lần.

Cụ thể, tại một số siêu thị MM Mega Market có bảng: “Do tình hình dịch căng thẳng và để đáp ứng được thực phẩm cho tất cả khách hàng nên trứng các loại giới hạn: 3 lốc (vỉ/khay)/khách hàng, trứng 300 giới hạn 1 cây/khách hàng. Xin quý khách thông cảm vì sự bất tiện này”.

Saigon Co.op cũng cho biết lợi dụng hệ thống bán hàng bình ổn, một số cá nhân đã gom hàng siêu thị số lượng lớn đem ra ngoài bán hưởng lợi.

Điều này đã khiến một số mặt hàng thiếu hụt cục bộ, siêu thị không châm hàng kịp dẫn đến việc một số người dân có nhu cầu thật sự không mua được hàng, nhất là trứng gà. Do đó, các siêu thị Co.opmart phải dán bảng hạn chế số lượng mua để giúp càng nhiều người mua được hàng càng tốt.

Trước đó, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM – khẳng định, giá cả tại các kênh mua sắm hiện đại khá ổn định, không có hiện tượng nâng giá. Tuy nhiên, đã có trường hợp một số cá nhân vào những hệ thống cung ứng này để gom hàng với số lượng lớn bất thường và được lực lượng chức năng nhắc nhở.

Phó giám đốc Sở Công Thương nhấn mạnh: “Đối với những người không hợp tác sẽ mời cơ quan quản lý thị trường đến xử lý. Hiện tại, phía Sở cũng đã phối hợp với cơ quan quản lý thị trường để kiểm soát giá cả”.