Giá thịt lợn tăng “chóng mặt”, nhiều tiểu thương Hà Tĩnh… “treo quầy”

Giá thịt lợn tăng “chóng mặt”, từ 150.000 – 170. 000 đồng/kg khiến người bán và người mua đều gặp khó. Nhiều tiểu thương ở Hà Tĩnh đành nghỉ chợ do nguồn hàng khan hiếm và mức giá “nhảy múa” từng ngày.

Tại chợ Cầu Đông (phường Thạch Linh, TP. Hà Tĩnh) sáng ngày 24/12, thịt lợn ba chỉ, thịt vai bán ra 160.000 đồng/kg, thịt nạc 170.000 đồng/kg, sườn non 150.000 đồng/kg

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hà Tĩnh tại chợ Cầu Đông (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) sáng ngày 24/12, thịt lợn ba chỉ, thịt vai bán ra 160.000 đồng/kg, thịt nạc 170.000 đồng/kg, sườn non 150.000 đồng/kg.

Thị trường thịt lợn tăng mỗi ngày và dự báo còn tiếp tục tăng vào dịp Tết Nguyên đán. Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại một số chợ như: Chợ TP Hà Tĩnh, Thạch Hà, Cẩm Xuyên…, giá thịt lợn đã tăng cao so với dịp cuối tháng 11 vừa qua.

Chị Nguyễn Thị Lan, một tiểu thương kinh doanh thịt lợn hơn 10 năm ở chợ đầu mối Hà Tĩnh, cho biết: “Cách đây 3 tháng, trung bình mỗi sáng chị bán hết một con lợn, nhưng thời điểm này ít khách mua, chỉ dám lấy một nửa mà nhiều hôm vẫn không bán hết. Do đó, chị quyết định nghỉ bán thịt, chuyển sang bán cau trầu, khi nào giá thịt hạ nhiệt mới tính đến chuyện quay lại quầy”.

Nhiều tiểu thương chợ TP Hà Tĩnh nghỉ bán thời kỳ thịt lợn tăng cao.

Cùng chung cảnh ngộ, quầy thịt của chị Bình cũng rơi vào cảnh ế ẩm, thưa thớt khách.

“Hơn chục năm bán thịt nhưng chưa có năm nào tệ như năm nay. Dịch tả lợn châu Phi chưa dứt, đến nay giá lợn tăng cao khiến sức mua giảm hẳn. Trước đây khách mua một lần cả cân thịt đùi, ba chỉ, sườn heo, giờ chỉ mua vài ba lạng. Ngày nào không bán hết hàng coi như ngày đó chúng tôi chịu lỗ do hàng tồn, nhiều tiểu thương không chịu lỗ đã nghỉ bán, nếu tình trạng này cứ kéo dài, tôi cũng đành nghỉ bán thịt, chuyển sang kinh doanh mặt hàng khác”, chị Bình cho hay.

Thịt lợn nhảy giá từng ngày, lượng mua giảm, nhiều tiểu thương tại chợ thị trấn Cẩm Xuyên đành “treo” quầy.

Trước tình hình giá thịt lợn không có dấu hiếu “hạ nhiệt”, nghỉ bán là tâm lý chung của nhiều tiểu thương.

Chị Nguyễn Thị Nga – tiểu thương tại chợ thị trấn Cẩm Xuyên cho biết: Buôn bán bây giờ không có lãi nữa, giá nhập thì cao, sức mua giảm. Dù biết nghỉ bán mặt hàng mình gắn bó hằng chục năm sẽ ảnh hưởng đến uy tín và dễ mất khách, nhưng bán không có lãi, thì khó có thể duy trì lâu dài.

“Thời điểm này năm ngoái, giá thịt chỉ ở mức 80 – 90 nghìn đồng/kg, bù qua bù lại còn có chút lời. Bây giờ, thịt lợn lên đến 170 nghìn đồng/kg. Bán cao thì người dân không mua, bán thấp thì không có lời. Trước đây họ mua 1-3 kg, bây giờ chỉ mua với số lượng ít, kể cả những người bán hàng ăn. Cứ tình trạng này, không riêng gì chị mà nhiều tiểu thương khác cũng sẽ tính đến chuyện nghỉ bán”, chị Nga than thở.

Nhiều tiểu thương tại các chợ nông thôn cũng “treo” quầy. Bà Nguyễn Thị Việt (tiểu thương tại chợ Gọ, xã Cẩm Nam, Cẩm Xuyên) cho biết: “Do giá lợn hơi quá cao nên giá thịt bán ra thị trường cũng tăng mạnh khiến người tiêu dùng phải tính toán, hiện sức mua đã giảm hơn một nửa so với trước. Khi thịt chưa tăng giá, còn ở mức 80 – 90 nghìn đồng/kg, mỗi ngày tôi bán được 1 con, còn nay thì chỉ bán được 1/3, có hôm còn không đến…”.

Ông Lê Văn Danh – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Cẩm Xuyên trao đổi: “Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, người chăn nuôi còn thận trọng trong việc tái đàn, dẫn đến tình trạng giá lợn hơi tăng mạnh trong thời điểm hiện tại.

Việc thịt lợn tăng giá là tín hiệu đáng mừng cho người chăn nuôi sau một thời gian chịu thiệt hại bởi dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên, nếu tiếp tục “đội” giá sẽ làm khó tiểu thương cũng như người tiêu dùng thời điểm giáp Tết”.