Giá lợn hơi tăng cao kỷ lục, người nuôi vẫn không muốn bán

Giá lợn hơi tăng cao nhất vài năm trở lại đây, có nơi giá chạm mốc 100.000 đồng/kg nhưng người nuôi vẫn chưa muốn bán.

Giá lợn hơi từ đầu tháng 4 đến nay liên tục tăng cao, có nơi lên đến gần 100.000 đồng/kg do thiếu nguồn cung. Cảnh thương lái lùng mua lợn ngày càng nhiều rất dễ dàng bắt gặp.

Dù lợn chưa đến ngày xuất chuồng nhưng anh Nguyễn Mạnh Cường (Khoái Châu, Hưng Yên) mỗi ngày vẫn nhận vài cuộc điện thoại của thương lái hỏi mua và xin “xuống tiền” trước: “Lợn nhà tôi mới được hơn 80kg, chắc phải hơn chục ngày nữa mới có thể xuất chuồng, nhưng thương lái liên tục gọi hỏi mua. Có người hẹn đặt tiền trước với giá 98.000 đồng/kg, có người trả 100.000 đồng/kg hẹn đến ngày sẽ cho xe xuống bắt nhưng tôi chưa đồng ý. Tôi chưa biết giá lợn sẽ tăng hay giảm trong thời gian tới nhưng với tình hình khan hàng thế này tôi nghĩ giá sẽ còn tăng hoặc ít nhất là chưa giảm ngay được nên quyết định chưa bán lúc này. Đợt dịch tả lợn vừa rồi tôi đã mất nhiều rồi, bây giờ hy vọng gỡ gạc lại được một chút”, anh Cường nói

Là một thương lái lâu năm, anh Hữu Phát nhiều ngày nay liên tục chạy các tỉnh phía Bắc để mua gom lợn nhưng số lượng không được nhiều. “Tôi chạy từ Bắc Giang về Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định để mua gom lợn nhưng cả tuần nay mới bắt được hơn 2 tấn với giá 90.000 – 94.000 đồng/kg. Đợt này về chắc không đủ chi phí vì nhiều người chăn nuôi chưa muốn bán, cũng ít trại còn nhiều lợn”.

Không riêng khu vực Hưng Yên có giá lợn hơi cao, một loạt các tỉnh khác như Tuyên Quang, Nam Định, Vĩnh Phúc… đều có mức giá dao động trên 95.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi tăng cao kỷ lục, người nuôi vẫn không muốn bán - 1

Giá lợn hơi tăng cao kỷ lục, có nơi rao bán 100.000 đồng/kg. (Ảnh: Ngọc Khánh)

Trả lời VTC News, đại diện chợ đầu mối gia súc, gia cầm Hà Nam cho biết, lượng lợn về chợ đã giảm nhiều so với trước đây, hiện tại mỗi ngày chỉ giao dịch được khoảng 200 – 300 con. “Trước đây lợn được đưa từ trong miền Nam ra nhưng bây giờ giá trong đó cao ngang ngửa miền Bắc nên thương lái cũng không đưa ra nữa”. Cũng theo vị này, hiện giá lợn được giao dịch tại chợ dao động từ 92.000 – 94.000 đồng/kg, cá biệt với lợn đẹp lên đến 98.000 đồng/kg.

Giải thích về biến động giá thịt lợn hiện nay trên thị trường, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, bản chất của thịt lợn hiện nay là vấn đề cung cầu, nguồn cung thiếu rất rõ. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, riêng năm 2019 so với năm 2018 đã thiếu 20-21% tổng thể đàn lợn cũng như sản lượng thịt cung cấp cho thị trường. “Chúng ta phải theo cơ chế thị trường giữa cung và cầu” – Thứ trưởng phân tích.

Đại diện Bộ Công Thương chia sẻ, hy vọng cuối năm nay, tình hình về giá thịt lợn sẽ ổn định, như thời điểm năm 2018. Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 389 các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc đầu cơ trục lợi, vận chuyển lợn trái phép, kể cả có hiện tượng xuất khẩu lợn ra nước ngoài.