Gia Lai: Hàng ngàn hecta hồ tiêu đang nhiễm bệnh

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, hiện trên địa bàn tỉnh đang có hàng ngàn hecta cây hồ tiêu đang bị nhiễm bệnh.

Trong đó, bệnh héo chết nhanh với diện tích nhiễm 245,2 ha (nhẹ 214,7 ha, trung bình 28 ha, nặng 2,5 ha) và bệnh vàng lá chết chậm do nấm, tuyến trùng rễ, rệp sáp gốc với 2.106,4 ha (nhẹ 938,7 ha, trung bình 467,7 ha, nặng 700 ha).

Tiêu chết trong mùa mưa đang là vấn nạn cho người dân (Ảnh: TL)

Mùa mưa, hồ tiêu bị nhiễm bệnh chết nhiều khiến người dân thiệt hại nặng nề

Bên cạnh đó, các bệnh thán thư, rệp sáp cũng gây hại rải rác tại các vùng trồng hồ tiêu trên địa bàn tỉnh.

Cùng kỳ năm ngoái, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có hàng ngàn hecta tiêu bị chết vì nhiễm bệnh. Trong đó, nhiều nhất là huyện Chư Sê với 1.200 ha, Ia Grai có hơn 600 ha hồ tiêu bị chết…

Theo người dân, bộ rễ cây hồ tiêu rất nhạy cảm, nếu bị úng nước sẽ bị tổn thương, thối và phát sinh nhiều bệnh khác. Do đó, ngay từ đầu mùa mưa, nông dân và cơ quan chuyên môn các địa phương đã chủ động tập trung triển khai các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại trên cây hồ tiêu để hạn chế thiệt hại.

Điều đáng lo ngại là theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên, từ tháng 8-12/2019, khu vực Tây Nguyên sẽ có mưa nhiều. Tổng lượng mưa tháng 8 và tháng 9 sẽ cao hơn trung bình cùng kỳ nhiều năm 10-30%. Đây là điều kiện thuận lợi cho nấm bệnh phát sinh gây hại trên cây hồ tiêu.