Giá heo tăng nhẹ, gà công nghiệp tăng mạnh

Thịt gà, thịt heo là những loại thực phẩm quan trọng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán. Trong những ngày gần tết này, trong khi giá heo hơi ở Đông Nam Bộ tăng nhẹ, thì giá gà công nghiệp lại tăng rất mạnh.

Giá heo hơi có thể trên 50.000 đồng/kg

Theo ông Nguyễn Kim Đoán, PCT Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, từ đầu tuần đến nay, giá heo hơi trên địa bàn tỉnh này có xu hướng tăng lên và hiện đã ở mức 48.000 – 49.500 đồng/kg. Ở Miền Bắc, giá heo hơi cũng đã tăng lên ở mức tương tự, từ 45.000 – 49.000 đồng/kg.

heo-g-tet-ky-hoi150259493
Một trại heo ở Đồng Nai

Trong năm 2018, do giá heo hơi luôn ở mức tốt, nên nhiều trang trại đã mạnh dạn tái đàn, mở rộng quy mô sản xuất. Do đó, tổng đàn heo ở Đồng Nai tăng lên đáng kể. Đến tháng 10/2018, tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh này đã vào khoảng 2,5 triệu con. Ước tính đến hết năm 2018 là trên 2,5 triệu con, tăng khoảng 500 ngàn con so với hồi đầu năm 2018. Vì thế, sẽ không xảy ra tình trạng khan hiếm thịt heo cho thị trường TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ trong dịp Tết Kỷ Hợi.

Tuy nhiên, mấy ngày qua, do lo ngại về tình hình dịch bệnh LMLM xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước, đã xuất hiện tâm lý bán chạy heo ở nhiều trang trại trên địa bàn Đồng Nai. Vì vậy, nếu như trước đây, bình quân mỗi ngày đêm, có khoảng 4.000 con heo Đồng Nai được đưa về tiêu thụ ở TP.HCM, thì nay đã tăng lên khoảng 5.000 con/ngày đêm. Việc bán chạy này cộng với nhu cầu tiêu thụ tăng cao để phục vụ Tết Kỷ Hợi, có thể sẽ khiến cho dịp cận Tết, lượng heo ở Đồng Nai và Đông Nam Bộ bị cạn đi đáng kể. Điều đó sẽ khiến cho từ nay đến sát Tết, giá heo hơi tiếp tục tăng lên nhưng không nhiều so với hiện tại, và có thể ở mức trên 50.000 đồng/kg một chút.

Giá gà công nghiệp tăng mạnh

Những ngày qua, giá gà công nghiệp liên tục tăng mạnh. Ông Nguyễn Minh Kha, chủ hệ thống Trang trại Miền Đông (Đồng Nai), cho biết, đến ngày 16/1, giá gà công nghiệp đã ở mức trên 40.000 đồng/kg. Tính ra, giá gà công nghiệp đã tăng tới hơn 30% so với trước đó.

Giá gà công nghiệp tăng mạnh vào dịp cận tết là khá bất thường, bởi loại gà này chủ yếu tiêu thụ tại các bếp ăn tập thể, khu công nghiệp… Mà vào dịp tết, các bếp ăn tập thể, cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp… lại đóng cửa dài ngày do công nhân, học sinh… nghỉ tết. Vì thế, loại gà này thường không tăng giá mạnh trong các dịp tết.

Nhưng vì sao giá gà công nghiệp dịp cận Tết Kỷ Hợi lại tăng mạnh? Thông tin từ một số chủ trang trại gà ở Đồng Nai, cho hay, nguyên nhân là do trong thời gian qua, các công ty đẩy mạnh XK gà giống công nghiệp sang Campuchia vì giá tốt, khiến cho nguồn gà giống đưa ra thị trường trong nước bị thiếu hụt, làm cho lượng gà công nghiệp thương phẩm bị giảm. Không chỉ XK gà giống, nhiều công ty còn đẩy mạnh XK cả gà công nghiệp thương phẩm sang Campuchia, cũng góp phần làm nguồn cung thịt gà công nghiệp trong nước bị giảm nhiều so với trước đó.

Thông tin từ một vị lãnh đạo Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ, thì cho rằng, do nhiều công ty thay đàn giống bố mẹ, đã làm cho lượng gà giống đưa ra thị trường bị thiếu hụt, dẫn tới giá già công nghiệp thương phẩm tăng mạnh. Tuy nhiên, do các công ty đã chuẩn bị sẵn nguồn gà công nghiệp phục vụ Tết Kỷ Hợi, do đó từ nay đến tết, giá gà công nghiệp sẽ không tăng mạnh thêm nữa.