Giá heo hôm nay 15/5: Giá heo hơi 3 miền đồng loạt đi ngang

Ghi nhận giá heo hơi ngày 15/5, trên cả 3 miền đồng loạt đi ngang so với hôm qua. Hiện giá heo hơi được thu mua trong khoảng 52.000 – 56.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc

Cụ thể, tại tỉnh Thái Bình giá heo hôm nay ở mức cao nhât toàn miền 55.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Phú Thọ, Hà Nội, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Giang giá heo hơi ở mức 54.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá heo tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình được thu mua với mức thấp hơn 53.000 đồng/kg.

Như vậy, giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc đang dao động trong khoảng từ 53.000 – 55.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay 15/5/2023: Cao nhất đạt 56.000 đồng/kg. Ảnh: Đỗ Khải

Giá heo hơi tại miền Trung – Tây Nguyên

Cụ thể, tại tỉnh Bình Thuận, Quảng Ngãi, Lâm Đồng giá heo hơi được thu mua với mức 55.000 – 56.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Thanh Hóa, Đắk Lắk, Huế, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bình Định, Khánh Hòa ở mức thấp hơn 53.000 – 54.000 đồng/kg.

Như vậy, giá heo hơi hôm nay tại miền Trung – Tây Nguyên đang dao động trong khoảng từ 53.000 – 56.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tại miền Nam

Cụ thể, tại thủ phủ chăn nuôi heo Đồng Nai, Đồng Tháp, Trà Vinh, Bến Tre, Long An, Vũng Tàu được thu mua với mức 54.000 – 55.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bình Dương, Tây Ninh, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Cà Mau, Bình Phước, TP Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Tiền Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu giá heo hơi ở mức 53.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá heo hơi tỉnh An Giang đang ở mức thấp nhất cả nước 52.000 đồng/kg.

Như vậy, giá heo hơi hôm nay tại miền Nam dao động trong khoảng từ 52.000 – 55.000 đồng/kg.

Người chăn nuôi nên làm gì để ngăn chặn bệnh dịch tả heo Châu Phi?

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có văn bản đưa ra khuyến cáo các địa phương, nông hộ, cơ sở chăn nuôi triển khai thực hiện một số biện pháp kỹ thuật tổng hợp về an toàn sinh học trong chăn nuôi heo để phòng, chống bệnh dịch tả châu Phi.

Theo đó, đối với chăn nuôi nông hộ cần kiểm soát chặt chẽ người và động vật ra vào khu vực chăn nuôi; chuồng nuôi phải dễ thực hiện các biện pháp vệ sinh, sát trùng, tiêu độc, phòng bệnh. Có lưới bao xung quanh chuồng nuôi và biện pháp khác ngăn chặn côn trùng và vật chủ trung gian khác truyền bệnh (chuột, chim, ruồi, muỗi…).

Tại lối ra, vào chuồng nuôi phải bố trí hố khử trùng, thay bảo hộ lao động cho người ra, vào khu vực chăn nuôi; nên có ô chuồng nuôi cách ly: Nuôi heo mới nhập hoặc nuôi heo bị bệnh; có khu vực thu gom và xử lý chất thải. Các hộ chăn nuôi nông hộ, nếu có điều kiện thì nuôi theo phương pháp cách ô (mỗi ô chuồng có khoảng trống 0,8 -1m) để giảm thiểu heo giữa các ô chuồng tiếp xúc với nhau; đường thoát nước thải từ chuồng nuôi đến khu xử lý chất thải đảm bảo kín…

Đối với con giống, heo nhập về nuôi phải có nguồn gốc rõ ràng, khỏe mạnh. Cụ thể, với heo nhập từ ngoài tỉnh phải có Giấy kiểm dịch. Trước khi nhập đàn, nuôi cách ly ít nhất 2 tuần.

Về thức ăn chăn nuôi, Bộ NN&PTNT khuyến cáo các nông hộ sử dụng thức ăn có nguồn gốc rõ ràng, không bị hỏng, mốc và còn hạn sử dụng, đảm bảo chất lượng và an toàn. Trường hợp sử dụng thức ăn tận dụng phải được xử lý nhiệt trước khi cho ăn. Không sử dụng thức ăn thừa trong máng ăn của đàn heo đã xuất chuồng và thức ăn của đàn heo đã bị dịch bệnh cho đàn heo mới. Nguồn nước cho chăn nuôi heo phải đảm bảo an toàn. Và nên bổ sung chế phẩm sinh học trong thức ăn để tăng khả năng tiêu hóa, sức đề kháng cho heo.

Sau mỗi đợt nuôi phải làm vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng, dụng cụ chăn nuôi và để trống chuồng ít nhất 7 ngày trước khi đưa heo vào nuôi. Trong trường hợp chuồng bị dịch, nếu tái đàn nên để trống chuồng ít nhất 30 ngày và được sự đồng ý của chính quyền địa phương…

Đối với chăn nuôi trang trại, Bộ NN&PTNT khuyến cáo cần có hồ sơ theo dõi đàn heo về dịch bệnh, nguyên nhân phát sinh, các loại thuốc phòng và điều trị. Lập kế hoạch phòng trừ dịch bệnh cho đàn heo. Có quy trình phòng bệnh phù hợp cho các đối tượng heo và thực hiện đúng quy trình. Trang trại chăn nuôi heo phải lập sổ, ghi chép theo dõi và lưu trữ các thông tin trong quá trình chăn nuôi. Chủ trang trại phải tổ chức kiểm tra việc thực hiện an toàn sinh học định kỳ…