Giá cá tra lập đỉnh, nông dân phấn khởi

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mức giá hiện tại cao hơn khoảng 3.000 đồng/kg so với tháng 9. Với mức giá này người nuôi lãi từ 7.000 – 10.000 đồng/kg.

Nông dân phấn khởi

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, người nuôi cá ở An Giang cho biết: Giá bán tại ao là 35.000 đồng/kg, giá tại công ty là 36.000 đồng/kg. Giá cá nguyên liệu tăng kéo theo giá con giống và thức ăn cũng tăng. Thời gian gần đây giá thức ăn đã tăng 3 lần với tổng mức tăng khoảng 800 đồng/kg, giá con giống 70.000 – 80.000 đồng/kg và chất lượng con giống không cao nên hao hụt nhiều. Với mức giá hiện tại người nuôi vẫn có lãi cao, phong trào đào ao nuôi cá đang phát triển mạnh.

Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 10 tháng qua sản lượng cá tra đạt 1,1 triệu tấn, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước. Đồng Tháp là địa phương có sản lượng cao nhất với gần 363.000 tấn tăng 4,5%, An Giang đạt gần 284.000 tấn tăng đến 19,3%, Bến Tre 172.000 tấn tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Giá cá tiếp tục tăng là do nguyên liệu phục vụ cho sản xuất thiếu hụt, vùng nguyên liệu của các doanh nghiệp không đủ cung buộc phải thu mua cá của nông dân, đẩy giá tăng cao. Dự báo giá cá sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao ít nhất tới hết năm nay.

Lo xuất khẩu gặp khó

Trong khi người nuôi cá phấn khởi vì được lợi thì các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu lo lắng sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới vì giá xuất khẩu đang tăng cao ảnh hưởng đến thị trường về lâu dài.

Giá cá tra lập đỉnh, nông dân phấn khởi - ảnh 2

 

Giá cá xuất khẩu đang ở mức cao. NGUỒN: VASEP

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá cá tra nguyên liệu tăng do nguồn cung cá giống khan hiếm, cùng với việc trữ lượng cá nguyên liệu đang ở mức khá thấp, nhu cầu thu mua cá nguyên liệu sản xuất cho xuất khẩu sang thị trường Mỹ và EU tăng, đặc biệt là cá tra có kích thước nhỏ.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra thiếu nguyên liệu trầm trọng cho chế biến, trễ đơn hàng hoặc buộc phải hủy nhiều đơn hàng. Giá cá nguyên liệu tăng quá nhanh đẩy giá xuất khẩu tăng theo. Tuy nhiên, tại một số thị trường, trong đó có Mỹ yếu tố giá cũng đang là một bất lợi khi một số nhà nhập khẩu e dè mua hàng. Giá cá tra cũng bị cạnh tranh mạnh bởi cá rô phi và một số sản phẩm cá thịt trắng khác.