Giá cá tra ‘lao dốc’ 14.000 đồng/kg so với cùng kì năm ngoái

Theo Cục Xuất nhập khẩu, trong tuần đến ngày 28/11, giá thủy sản nguyên liệu tại thị trường trong nước ổn định so với tuần trước đó. Cụ thể, giá cá tra nguyên liệu tại An Giang ổn định ở mức 19.000 đồng/kg – 20.500 đồng/kg.

Mức giá này thấp hơn tới 11.000 – 14.000 đồng/kg so với cùng kì năm ngoái. Xuất khẩu cá tra, basa trong 10 tháng năm 2019 cũng giảm mạnh 10,4% so với cùng kì năm ngoái xuống hơn 1,6 triệu USD.

Theo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản thị trường giao dịch chậm, các công ty chủ yếu thu hoạch cá tra trong vùng nuôi của doanh nghiệp và thu mua theo hợp đồng liên kết với các hộ nuôi cá.

Bên cạnh đó, thị trường bắt đầu cạnh tranh gay gắt hơn khi Trung Quốc, Malaysia bắt đầu nuôi cá tra.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), một số thị trường tiêu thụ cá tra truyền thống của Việt Nam năm nay sụt giảm mạnh, điển hình là Mỹ.

Theo đó, trong 10 tháng năm nay, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt 232,9 triệu USD, giảm 45,8% so với cùng kì năm trước.

“Có thể nói, năm nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ không như mong đợi của nhiều doanh nghiệp. Do sự sụt giảm xuất khẩu sang thị trường này nên một số doanh nghiệp cá tra hàng đầu của Việt Nam không đạt doanh số như kì vọng”, VASEP cho biết.

Thêm vào đó, rào cản thương mại và kĩ thuật, giá cá tra nguyên liệu trong nước giảm mạnh tác động trực tiếp tới giá xuất khẩu cũng khiến cho giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này giảm trong 10 tháng đầu năm nay.

Ngày 1/11, Cục kiểm tra An toàn Thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông Nghiệp Mỹ đã thông báo về việc công nhận hệ thống kiểm tra, kiểm soát sản phẩm cá và cá Siluriformes xuất khẩu của 3 nước Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan đủ điều kiện tương đương với Mỹ.

Tuy nhiên, với việc Mỹ công nhận hệ thống kiểm tra sản phẩm cá và cá da trơn xuất khẩu của Việt Nam tương đương với Mỹ, bước sang năm 2020, VASEP kì vọng xuất khẩu sang thị trường này tăng trở lại.

Đối với các thị trường khác như EU, ASEAN, Mexico và Nhật Bản, VASEP cho biết xuất khẩu cá tra tăng mạnh ở hai quí đầu năm nhưng chững lại hoặc tăng trưởng chậm trong hai quí còn lại. Điều này khiến cho tổng giá trị xuất khẩu cá tra chung của Việt Nam không tăng hơn.