Gần 22.000ha cây trồng khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên bị hạn

Diễn biến thời tiết thất thường, nắng nóng gay gắt đã khiến gần 22.000ha cây trồng tại các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên bị hạn.

Những thông tin nổi bật tại Hội nghị sơ kết sản xuất vụ hè thu, vụ mùa 2019 và triển khai kế hoạch vụ đông xuân 2019-2020 do Bộ NN&PTNT tổ chức tại TP Pleiku (Gia Lai) ngày 13-11. Vụ hè thu, vụ mùa tại các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải Nam trung bộ gieo trồng hơn 450.000ha lúa và khoảng 675.000ha rau màu. Theo Tổng cục Thủy lợi, do diễn biến thời tiết thất thường, lượng mưa trong vùng thấp hơn trung bình nhiều năm từ 20-60%.

Đồng thời, nắng nóng khô hạn xảy ra sớm và gay gắt trên diện rộng ở hầu hết các tỉnh trong khu vực này. Qua đó, khiến gần 17.600ha cây trồng của Duyên hải Nam Trung Bộ và hơn 4.200ha cây trồng của Tây Nguyên bị hạn hán.

Bên cạnh đó, dịch hại trên cây trồng cũng ảnh hưởng đến nhiều diện tích cây trồng trên địa bàn như sâu keo mùa thu trên cây bắp, khảm lá virus trên cây sắn… đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất của người dân.

Hạn hán và dịch bệnh đe dọa đến tình hình sản xuất của người dân ở khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Tình hình khô hạn cũng có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sản xuất vụ Đông Xuân trong vùng, nhất là tại Tây Nguyên khi có tới 70% diện tích đất sản xuất nông nghiệp ngoài khu vực có công trình thủy lợi. Trong khi đó, một số nơi, các hồ chứa vẫn chưa tích đủ nước, như hồ Ka Nak tại Gia Lai hiện chỉ tích được 30% dung tích.

Mức độ khô hạn có thể diễn ra khốc liệt khi Tây Nguyên đang bước vào mùa khô. Trước tình hình trên, Bộ NN&PTNT cũng đã đề nghị các địa phương trong khu vực xây dựng kế hoạch tổng thể phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, đảm bảo cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh.