Được mùa ruốc, ngư dân phấn khởi ăn Tết

Cận Tết, hàng trăm ngư dân ở các xã ven biển ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) trúng đậm vụ ruốc biển. Chỉ sau một buổi ra khơi, nhiều tàu của ngư dân thu lợi từ 5 – 7 triệu đồng, giúp bà con đón Tết cổ truyền sung túc, tươm tất hơn.

Nghề khai thác ruốc diễn ra từ đầu tháng một đến cuối tháng hai dương lịch hằng năm. Ở tỉnh ta, ngư dân làm nghề khai thác ruốc tập trung ở các xã Bình Trị, Bình Hải (Bình Sơn), Phổ Thạnh (Đức Phổ). Những ngày này, tại bãi biển Lệ Thủy (Bình Trị), các tàu, ghe nhỏ liên tục cập vào bờ để bán ruốc.

Thúng đầy ruốc sau một buổi đáng bắt của ngư dân xã Bình Trị

Thúng đầy ruốc sau một buổi đánh bắt của ngư dân xã Bình Trị

Vào vụ ruốc, ngư dân thức dậy từ lúc 4 giờ sáng, cho tàu hoặc thúng ra khơi cách bờ từ 1 – 1,5 hải lý là có thể đánh bắt được ruốc. Phương thức đánh bắt cũng khá đơn giản, chi phí đầu tư không nhiều. Mỗi chuyến ra khơi, mỗi tàu đi từ 3 – 5 người. Nếu trúng thì thu về khoảng 2 – 5 rạ ruốc khô (sau khi phơi nắng).

Ông Tiêu Bo, thôn Lệ Thủy, xã Bình Trị cho biết, ruốc tươi hiện có giá 25.000 đồng/kg, ruốc khô 100.000 đồng/kg. Biển giả lúc được lúc mất, nhưng trung bình mỗi chuyến ra khơi khai thác ruốc, sau khi trừ hết chi phí, mỗi ngư dân thu về từ 300.000 – 1 triệu đồng/người. Thời gian đánh bắt ngắn, thu nhập như vậy là rất khá.

Ngư dân xã Bình Trị phấn khởi đưa ruốc vào bờ bánNgư dân xã Bình Trị phấn khởi đưa ruốc vào bờ bán

Theo các ngư dân, nghề khai thác ruốc phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Nếu thời tiết nắng ráo, ngư dân mới khai thác ruốc, vì ruốc sau khi được đánh bắt về, phải phơi qua hai nắng mới đem đi tiêu thụ. Năm nay thời tiết nắng ráo, được mùa, nên ngư dân khá phấn khởi. Ông Thới Văn Lý, thôn Lệ Thủy, xã Bình Trị cho biết, nghề khai thác ruốc là nghề truyền thống của ngư dân trong thôn.

Ruốc được thương lái ra tận bến để thu muaRuốc được thương lái ra tận bến để thu mua

Cả thôn có khoảng 17 ghe nhỏ và hàng trăm chiếc thúng hành nghề khai thác thủy sản gần bờ. Cũng như mọi năm, ruốc được đánh bắt bao nhiêu, thương lái ra tận bến thu mua hết. Trúng đậm vụ ruốc vào những ngày cuối năm, không chỉ ngư dân phấn khởi, các dịch vụ vận chuyển, phơi ruốc, đóng gói cũng thu hút rất nhiều lao động địa phương, với mức thu nhập khoảng 300.000 đồng/người/ngày.

Ruốc được phơi khô đưa đi tiêu thụ trong và ngoài nướcRuốc được phơi khô đưa đi tiêu thụ trong và ngoài nước

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Trị Nguyễn Công Cung cho biết, năm ngoái, toàn xã khai thác được khoảng 95 tấn ruốc khô. Phải đến cuối mùa mới có con số thống kê cụ thể về sản lượng ruốc khai thác được. Ruốc khô ở xã Bình Trị được tiêu thụ trong tỉnh và nhiều tỉnh thành khác. Ngoài ra, ở xã còn có hai đại lý chuyên thu mua ruốc khô để xuất khẩu đi các nước, nên đầu ra, cũng như giá cả của ruốc biển rất ổn định, giúp ngư dân có cuộc sống khấm khá, an tâm giữ nghề truyền thống.