Dubai: Nuôi cá hồi trên sa mạc

Giữa sa mạc thuộc Dubai là trại nuôi cá hồi Atlantic hàng ngàn con vẫn phát triển khỏe mạnh, bất chấp điều kiện thời tiết khắc nghiệt bên ngoài.

Nuôi cá hồi trên sa mạc bị cho là những ý tưởng điên rồ vì không tưởng, theo lời ông Bader bin Mubarak, giám đốc trang trại Fish farm. Tuy nhiên, đây chính xác là những điều mà chúng tôi đang thực hiện tại Dubai.

Bên trong trại nuôi cá hồi trên sa mạc Fish Farm này, dòng chảy nước và nhiệt độ được điều chỉnh tạo điều kiện sinh trưởng thích hợp cho cá hồi trong 4 bể nuôi khổng lồ. Ông Mubarak chia sẻ: chúng tôi cung cấp các chế độ ánh sáng bình minh, hoàng hôn cho đến thủy triều, luồng lạch nước nông sâu y như ở Na Uy – quê hương của cá hồi Atlantic. Thậm chí ở một thành phố nổi tiếng sầm uất như Dubai, xây dựng một trại nuôi cá trên sa mạc như Fish Farm chạy dọc theo đường biên giới phía nam của UAE đã là một nỗ lực đầy thách thức.

Cá hồi luôn sống ở nước lạnh như các vùng ven biển hoặc ngoài khơi Iceland, Na Uy, Scotland và Alaska. Đó là lý do tại sao nuôi cá hồi ở một quốc gia có nhiệt độ lên đến trên 450C (1130F) là cả một hành trình gian khó. Theo ông Mubarak, tạo môi trường sống thích hợp cho cá hồi là trở ngại lớn nhất với chúng tôi. Nhưng chúng tôi nảy ra ý tưởng tạo mà nước tối y như vùng nước sâu gần giống với đại dương cùng độ mặn và nhiệt độ giống hệt nước biển Atlantic.

Fish Farm đã mua khoảng 40.000 cá giống từ một trại giống ở Scotland và hàng ngàn quả trứng từ Iceland để nuôi trong bể mở tại Jebel Ali, quận phía nam Dubai. Cá hồi được sinh ra trong nước ngọt nhưng sống trong nước mặn suốt thời gian dài trước khi quay trở lại nước ngọt để sinh sản. Tại trại nuôi ở UAE, cá hồi nuôi trong những bể chứa đầy nước biển đã lọc sạch.

Fish Farm sản xuất 10.000 đến 15.000 kg cá hồi mỗi tháng. Trang trại này được thành lập năm 2013 dưới sự trợ giúp của hoàng tử Dubai Sheikh Hamdan bin Mohammed bin Rashid Al-Maktoum để nuôi cá hồi và các loại cá khác gồm cá cam Nhật Bản – nguyên liệu quen thuộc trong các món sushi.

Ông Mubarak cho rằng, thách thức kỹ thuật vẫn là rào cản lớn nhất với việc gia tăng sản lượng nuôi cá hồi tại trang trại này để phục vụ Dubai và các vùng còn lại thuộc UAE. Hiện, UAE nhập khẩu 92% thủy hải sản, và mục tiêu hiện nay của ngành NTTS đặt ra là đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ nội địa, giảm phụ thuộc nhập khẩu và đảm bảo an ninh lương thực trong trường hợp xảy ra lũ lụt, lốc xoáy…

Một mục tiêu nữa đó là thân thiện môi trường và tiết kiệm điện năng. Do đó, Fish Farm đã lên kế hoạch xây dựng hệ thống năng lượng mặt trời. Ưu và nhược điểm về mặt sinh thái của hệ thống nuôi cá trên cạn so với nuôi trên biển hoặc sông hồ vẫn đang vấp phải những tranh cãi kịch liệt. Có nhiều lo ngại liên quan đến phúc lợi động vật về việc nuôi cá trong môi trường nhân tạo như bể kín, không được bơi lội tự do, theo Jessica Sinclair Taylor, từ tổ chức môi trường tại London. Cùng đó là các lo ngại về nhu cầu năng lượng và khí thải carbon. Nhưng theo Jessica Sinclair Taylor, những trại nuôi cá trên cạn lại tránh được ô nhiễm nước ao hồ hoặc biển.

Theo Phòng Thương mại công nghiệp Dubai, UAE nhập khẩu 630 triệu USD (2,3 tỷ dirhams) thủy hải sản vào năm 2017 và xuất khẩu 280 triệu dirham. Fish Farm, công ty nuôi cá hồi duy nhất tại UAE hi vọng đáp ứng ít nhất 50% nhu cầu tiêu dùng của quốc gia vào 2 năm tới. Tháng 4 vừa qua, Fish Farm đã bắt đầu bán cá hồi ra thị trường.

Mặc dù là cá nuôi nhân tạo nhưng sản phẩm vẫn được dán nhãn 100% hữu cơ vì sử dụng thức ăn sạch, không chứa kháng sinh, nuôi khép kín thân thiện môi trường. Theo người tiêu dùng tại Dubai, cá hồi của công ty Fish Farm có giá đắt nhưng xứng với chất lượng, cá lại ít ngấy nên rất được ưa chuộng.