Đu đủ bon sai tiền triệu hút khách chơi Tết

Dù còn gần nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 nhưng tại nhiều nhà vườn ở Quảng Ngãi đã tấp nập kẻ mua người bán.

Năm nay anh Nguyễn Thiệt, phường Chánh Lộ, thành phố Quảng Ngãi mạnh dạn tung ra thị trường Tết hơn 50 chậu đu đủ có thế dáng bon sai, khắc chữ thư pháp lên quả. Mặt hàng này hiện bán rất chạy, thậm chí không đủ cung ứng cho khách dù giá cả có nhỉnh hơn nhiều loại cây cảnh khác (dao động từ 1,5- 3 triệu đồng/chậu) bởi khá độc, lạ, hiếm có.

Anh Thiệt chia sẻ, anh nhập giống từ trong miền Nam về trồng, 9 tháng thì cho quả. Trong suốt quá trình đó, chủ nhân của nó phải uốn nắn thân cây liên tục để tạo dáng, chủ yếu là thế liên hoàn, nghỉnh thiên… Công đoạn này đòi hỏi sự tỉ mẫn, khéo léo bởi đu đủ là dòng thân nước, sơ ý là gãy ngay.

Một yếu tố tiên quyết khác là phải chọn những chậu đu đủ cho quả sai, đều, ít nhất từ 4-5 quả trở lên mới tiến hành khắc chữ; còn nếu không đạt chuẩn thì bỏ đi. Vì vậy, trong 100 chậu, anh Thiệt chỉ chọn được 50% số cây ưng ý.

“Thay vì chỉ uốn bonsai như trước tôi đã có ý tưởng mới mẻ này để tăng thêm giá trị cho cây đu đủ, tạo ra nét riêng biệt, không “đụng hàng”. Hiện sản phẩm đã được khách hàng đặt mua hết.

Năm nay, người trồng hoa cúc cũng khá “đắt sô”. Về “thủ phủ” Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa mới thấy rõ được không khí rộn ràng, tấp nập. Vừa phụ bê những chậu cúc chất lên xe tải, anh Võ Văn Lại, trú thôn Đông Mỹ bày tỏ, năm nay thời tiết thuận lợi nên hoa cúc trổ đúng Tết. Tuy số lượng nhiều hơn năm ngoái nhưng nhà vườn bán rất chạy, giá cả cũng nhỉnh hơn mọi khi nên có thêm thu nhập trang trải chi tiêu.

Anh Lại trồng hơn 1.000 chậu lớn nhỏ và trong những ngày qua, thương lái trong tỉnh và số ít ở Bình Định, Quảng Nam, Đà Nẵng tấp nập về đây để gom hàng. Không có tình trạng “ép giá” diễn ra và phần lớn thương lái đều sẵn sàng chi số tiền lớn để có những chậu cúc đẹp với tâm thế “ thuận mua vừa bán”. Anh Lại nhẩm tính, với giá bình quân 120.000 đồng/chậu, sau khi trừ chi phí, anh thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Anh Huỳnh Văn Thịnh, thương lái đến từ huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cho hay, anh phải đặt hàng từ rất sớm cũng như phải vào trước Tết hơn tuần lễ để chở. Bởi, khi đó mới có nhiều hoa đẹp, đạt chuẩn. Nhìn chung năm nay hoa rất đẹp, trổ đều, thân to, mập, nhiều nụ.