Độc đáo cá đuối nướng mọi

Về vùng biển mùa này, dạo một vòng quanh các khu chợ truyền thống hay những nhà hàng chuyên về ẩm thực hải sản, du khách sẽ bị thu hút bởi cá đuối, loài cá dẹt, đuôi dài lạ mắt. Cá đuối có cách chế biến như om chuối, nấu mẻ chua… nhưng người dân vùng biển có cách chế biến dân dã và giữ nguyên hương vị đó là cá đuối nướng mọi.

doc dao ca duoi nuong moi

Cá đuối nướng mọi bọc lá chuối, giấy bạc đều ngon.

Về vùng biển mùa này, dạo một vòng quanh các khu chợ truyền thống hay những nhà hàng chuyên về ẩm thực hải sản, du khách sẽ bị thu hút bởi cá đuối, loài cá dẹt, đuôi dài lạ mắt. Cá đuối có cách chế biến như om chuối, nấu mẻ chua… nhưng người dân vùng biển có cách chế biến dân dã và giữ nguyên hương vị đó là cá đuối nướng mọi.

Nướng mọi nghe thì lạ tai nhưng được hiểu là hình thức làm chín thức ăn bằng cách nướng trên lửa than củi hoặc dùng lò nướng. Vì thế, nướng mọi có lẽ là cách chế biến món ăn đơn giản, không cầu kỳ mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon của món ăn. Đó cũng là cách mà người dân vùng biển Quảng Ninh ưa thích dùng chế biến hoặc biểu diễn trong bữa tiệc nướng ngoài trời cho gia đình.

Người dân biển Quảng Ninh không xa lạ gì với cá đuối. Cá đuối thân dẹp, hình rẻ quạt, đuôi dài, đầu nhỏ,… nhìn như chiếc quạt. Đặc điểm chung của cá đuối là xương sụn, hình dẹt, đầu thân mắt bụng xếp tròn. Do thân cá được cấu tạo từ chất sụn cứng và đàn hồi nên thịt cá ngon và cho nhiều dinh dưỡng.

Thịt cá đuối có thớ rõ ràng, nạc thịt, thơm, giàu đạm và là loại thực phẩm bổ dưỡng. Cá đuối có thể chế biến rất nhiều món như nấu chua, om chuối đậu… Nhưng đặc biệt hơn cả phải kể đến cá đuối nướng mọi. Cá đuối nướng trên bếp than hoa rực hồng chắc chắn sẽ thu hút mọi tín đồ yêu thích hải sản.

Để có được món cá đuối nướng mọi đủ sức làm hài lòng mọi thực khách thì quan trọng nhất chính là khâu chọn nguyên liệu và sơ chế. Cá đuối đem nướng phải tươi. Theo những ngư dân vùng biển Cô Tô, Vân Đồn chia sẻ muốn chọn được cá đuối tươi thì phải quan sát mắt cá và phần da cá. Mắt cá phải sáng, da cá còn nguyên màu vàng nâu, còn nguyên nhớt, viền hai bên quăn cứng. Lẽ thường cá càng tươi thì thịt càng thơm, dai và ngọt khi ăn mới hấp dẫn. Với những loài cá biển thông thường thì khâu sơ chế tương đối đơn giản.

Riêng với cá đuối thì đây là khâu đòi hỏi độ khéo léo của người chế biến. Vì nếu làm không khéo cá khi đem nướng có vị khai, khó ăn. Anh Nguyễn Đức Việt, đầu bếp Nhà hàng Việt Huyên (Tuần Châu, TP Hạ Long) có kinh nghiệm nhiều năm chế biến hải sản, cho biết: Trước tiên là phải cạo hết nhớt, dùng muối xát lên thân cá rồi rửa sạch, để ráo nước. Tiếp đến, lật ngược bụng cá rạch nhẹ đường giữa thành bụng, lấy gan và ruột cá rồi rửa sạch.

Bỏ phần trắng đục hai bên thành bụng. Đây chính là nguyên nhân làm cá có vị khai. Cắt hai bên vạt cánh, bỏ xương sống để lấy phần thịt cá. Cắt khúc to bằng lòng bàn tay để khi nướng cá không bị cháy mà vẫn ngấm đều gia vị. Để thịt cá thơm, trắng trước hết phải chà phần thịt cá với rượu, gừng hoặc giấm ăn để loại bỏ hoàn toàn nhớt và vị tanh.

doc dao ca duoi nuong moi

Cá đuối có thể nướng nguyên con nhỏ hoặc một phần nếu con to.

á đuối sau khi sơ chế xong được ướp cùng nhiều loại gia vị, để ngấm 25-30 phút mới đem nướng. Mỗi địa phương lại có cách thức riêng để chế biến món ăn này. Nhưng không thể thiếu những gia vị truyền thống như sả, nghệ, giềng, gừng, hành khô, tỏi, ớt, tiêu, bột canh, hạt nêm. Tất cả những nguyên liệu trên được giã hoặc xay nhuyễn rồi ướp chung với cá.

“Nhìn qua, tưởng món ăn này chế biến đơn giản nhưng nó lại chứa đựng sự khéo léo, tỉ mỉ của những người đầu bếp kinh nghiệm. Để cá ngấm đều gia vị và giữ nguyên được vị thơm, ngọt đặc trưng thì cá đuối trước khi đem nướng được bọc cẩn thận thêm lớp lá chuối tươi, bên ngoài là lớp giấy bạc. Cá được nướng trên bếp than hoa vừa lửa, lật đều hai mặt liên tục đến khi có mùi thơm nức, quyến rũ là đạt” – anh Việt chia sẻ bí quyết chế biến món ngon.

Vừa bỏ lớp giấy bạc và lá chuối vừa hít hà mùi thơm nức mũi cũng đủ kích thích vị giác của thực khách. Ngon nhất là thưởng thức cá đuối nướng nóng để cảm nhận vị thơm ngọt, giòn sật sật quyện với mùi thơm đủ gia vị, vừa ăn vừa xuýt xoa vì nóng… mới đã.

Hè về vùng biển Quảng Ninh, thực khách nên một lần thử cách nướng và thưởng thức món ăn độc đáo này.