‘Đoàn quân’ 10 vạn con vịt của Trung Quốc nhận nhiệm vụ đặc biệt

Dịch châu chấu lan sang châu Á đang là nguy cơ lớn đe đoạ mùa màng tại nhiều nước châu Á. Trước tình hình khẩn cấp, 100 nghìn con vịt đã được huy động để tiêu diệt.

Theo Xinhua, nhiều khu vực của Trung Quốc đang bị ảnh hưởng bởi dịch châu chấu như tỉnh Vân Nam và Tứ Xuyên, cũng như khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Nguyên nhân được xác định là do các yếu tố thời tiết thuận lợi như như lượng mưa nhiều và gió mùa kéo dài khiến châu chấu dễ sinh sôi.

Châu chấu sa mạc có thể gây ra mối đe dọa đối với an ninh lương thực của Trung Quốc nếu chúng không được kiểm soát tốt và di chuyển vào nội địa Trung Quốc để sinh sản.

Để xử lý cấp bách, đoàn quân’ 10 vạn con vịt chống châu chấu ở biên giới Trung Quốc đang tập trung để xử lý 400 tỷ con châu chấu có nguy cơ đến nước này.

'Đoàn quân' 10 vạn con vịt của Trung Quốc nhận nhiệm vụ đặc biệt
Vịt tiêu diệt châu chấu tấn công (Ảnh chụp từ clip)

Ông Zhang Zehua, nhà nghiên cứu của Viện Bảo vệ Thực vật thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc cho biết, vùng biên giới giữa khu tự trị Tây Tạng với các nước Pakistan, Ấn Độ và Nepal là khu vực đang bị châu chấu tấn công. Tuy nhiên, do cao nguyên Tây Tạng có thể thành lá chắn cản trở đàn châu chấu nên cơ hội chúng đổ xô vào khu vực nội địa Trung Quốc ít có khả năng xảy ra.

'Đoàn quân' 10 vạn con vịt của Trung Quốc nhận nhiệm vụ đặc biệt
Nạn châu chấu bùng phát ở châu Phi

Nạn châu chấu sa mạc phá hoại mùa màng nghiêm trọng ở Đông Phi từ giữa năm ngoái nay đã bắt đầu lan sang nhiều quốc gia châu Á. Dịch châu chấu bùng phát từ Ethiopia, Somalia và Kenya rồi tràn đến Djibouti và Eritrea vào tháng 1 và hiện đang hoành hành ở Tanzania và Uganda.

Đàn châu chấu phủ kín không trung, che khuất mặt trời. Thuốc trừ sâu truyền thống cũng vô dụng trong trường hợp này. Chúng có đến hàng triệu con và có thể kéo đàn dài đến 60km. Con người không thể giết chúng, không thể ngăn chúng, chúng ta bất lực trước hàng triệu con châu chấu đang “xâm lược”. Chúng đến rồi đi nhanh chóng. Bất cứ nơi nào chúng đi qua, mùa màng và thảm thực vật đều bị cuốn theo, để lại mặt đất trống trơn.

Một số chuyên gia dự đoán, sản lượng ngũ cốc của Ấn Độ trong năm nay sẽ giảm 30 – 50% vì thảm họa châu chấu. Bà Maria Helena Semedo, Phó Giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc, đã lên tiếng cảnh báo: “Các quốc gia phải cùng nhau hành động ngay lập tức, châu chấu sẽ không chờ đợi, chúng sẽ áp đảo và gây ra những thảm họa tàn khốc”.