Dịp Tết Đoan Ngọ 2020 sẽ khan hiếm trái cây đặc sản do hạn mặn

Bến Tre là một trong số địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long có vườn cây ăn trái bị thiệt hại nặng nề nhất dịp Tết Đoan Ngọ năm nay.

Hàng năm vào dịp Tết Đoan Ngọ (tức mùng 5/5 âm lịch) là nhà vườn tỉnh Bến Tre vào mùa thu hoạch rộ các loại trái cây để phục vụ “Lễ hội trái cây ngon, an toàn” và nhu cầu thị trường khắp nơi. Tuy nhiên, Tết Đoan Ngọ năm nay sẽ khan hiếm trái cây do ảnh hưởng của hạn mặn.

dip tet doan ngo 2020 se khan hiem trai cay dac san do han man hinh 1
Một nhà vườn xót xa khi phải phá bỏ vườn cây hơn 10 năm tuổi.

Hiện nay, Bến Tre là một trong số địa phương vùng ĐBSCL có vườn cây ăn trái bị thiệt hại nặng nề nhất. Chỉ tại huyện Chợ Lách có trên 4.000 ha  cây sầu riêng và chôm chôm bị thiệt hại từ 60 – 70%, chiếm trên 50% diện tích cây ăn trái của tỉnh. Hiện nay, dù có nhiều cơn mưa đầu mùa nhưng vườn cây ở địa phương này vẫn có biểu hiện suy kiệt, rụng lá… do ảnh hưởng của hạn mặn trước đó.

Toàn tỉnh Bến Tre  hiện có trên 32.000ha vườn cây ăn trái, với 5 loại cây ăn quả đặc sản, tập trung nhiều ở Châu Thành, Chợ Lách,  Giồng Trôm, Mỏ Cày Bắc.

dip tet doan ngo 2020 se khan hiem trai cay dac san do han man hinh 2
Nhiều vườn sầu riêng của tỉnh Bến Tre cũng không thoát khỏi thiệt hại do khô hạn kéo dài.

Trong đợt khô hạn lịch sử vừa qua, dù chính quyền và người dân đã triển khai nhiều giải pháp “cứu” vườn cây nhưng vẫn bị thiệt hại nghiêm trọng. Do đó, dịp Tết Đoan Ngọ 2020 sắp tới, tỉnh Bến Tre khan hiếm trái cây nhất là 02 loại đặc sản là chôm chôm và sầu riêng.

Ông Phan Văn Nhị Hùng, Chủ tịch UBND xã Phú Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre chia sẻ: “Năm nay, do ảnh hưởng hạn mặn, đặc biệt cây sầu riêng và chôm chôm ảnh hưởng năng suất rất lớn. Một số vườn cây đã xuống, có hiện tượng chết. Trái chôm chôm có nhưng rất ít, khoảng 1/10 các năm trước. Tết Đoan Ngọ năm nay, ở Phú Túc năng suất trái cây thấp hơn nhiều so với các năm qua”.