Dính ‘thẻ đỏ’ vì thiếu dán nhãn chất gây dị ứng

Cảnh báo này được nêu ra tại hội thảo "Nâng cao tiêu chuẩn chất lượng để hội nhập thị trường thế giới" do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) phối hợp với Ban Quản lý ATTP TP.HCM tổ chức ngày 4/4.

Cách ghi nhãn chất gây dị ứng trên bao bì sản phẩm

Chất gây dị ứng không phải là chất độc, thực phẩm có chứa protein như sữa, cá, trứng, đậu phộng… đều có thể gây dị ứng, tùy cơ địa mỗi người. Hiện có 8 thành phần mà DN bắt buộc phải khai trên nhãn là sữa, trứng, đậu phộng, các loại hạt, bột mì, đậu nành, cá, các loài giáp xác và các hương liệu, phẩm màu, phụ gia sản xuất từ 8 thành phần trên.Theo chuyên gia quản trị chất lượng Vũ Thế Thành, thời gian qua, nhiều nông sản XK qua Mỹ đã bị thu hồi vì vi phạm quy định về cảnh báo ghi nhãn chất gây dị ứng. Chính vì thế, các DN Việt Nam đã bị ảnh hưởng, mặc dù vi phạm này không liên quan đến chất lượng sản phẩm XK.

Ông Thành cho biết thêm, ở Mỹ có 2% người lớn và 5% trẻ em bị dị ứng thực phẩm, trong đó có khoảng 30.000 người đi cấp cứu và 150 người tử vong vì vấn đề dị ứng thực phẩm.

Đối với Luật Ghi nhãn chất gây dị ứng thực phẩm và Bảo vệ người tiêu dùng có hiệu lực từ ngày 1/1/2006 tại Mỹ, bắt buộc phải ghi trên các sản phẩm là thực phẩm thông thường: Vitamin và thực phẩm chức năng, thực phẩm và sữa công thức trẻ em, thực phẩm dinh dưỡng, các nơi bán lẻ, thực phẩm ở máy bán lẻ, thực phẩm đóng gói bán lẻ.

Có 3 cách ghi nhãn chất gây dị ứng trên bao bì sản phẩm như sau: Thứ nhất, dùng tên thông thường (ghi rõ: đậu phộng, sữa…); thứ hai, thành phần dị ứng ghi trong ngoặc đơn với tên thông thường (chất phụ gia chiết xuất từ trứng); thứ ba, tách riêng và dùng từ “có chứa”.

Riêng đối với thủy sản có vỏ thân mềm (động vật có vỏ nhuyễn thể: trai, sò điệp…); rau củ quả còn nguyên trái; dầu tinh luyện; vô ý nhiễm chéo trong sản xuất… đều được miễn ghi nhãn dị ứng thực phẩm.

“DN Việt Nam xuất hàng sang Mỹ cần phải lưu ý khi ghi nhãn dị ứng cho đúng theo quy định của Mỹ để tránh những bất lợi đáng tiếc xảy ra sẽ làm mất thời gian, uy tín sản phẩm mình”, ông Thành khuyến cáo.

Theo Nongnghiep.vn