Dinh dưỡng nước trong chăn nuôi gà bao nhiêu là đủ?

Trước đến nay chúng ta thường quan điểm nước khác với dinh dưỡng. Nhưng thực chất, nước chính là một thành phần dinh dưỡng quan trọng cho bất kỳ cơ thể sống nào kể cả gia cầm. Nước không những là chất dẫn giúp vật hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn mà nước còn giúp cơ thể đào thải độc tố, giúp các tế bào hoạt động khỏe mạnh hơn…

Như vậy, chăn nuôi gà nếu muốn thành công thì không thể bỏ qua việc cung cấp đúng loại nước, đủ lượng nước, đúng cách cho đàn gà ngay từ những ngày đầu.

Giống như hầu hết các loài vật khác, gà đòi hỏi một nguồn cung cấp nước sạch hằng ngày. Tuy nhiên, đa phần người chăn nuôi nói chung và người chăn nuôi gà nói riêng thường không lưu ý tới việc cung cấp đủ nước để cho con vật sản xuất ra “lương thực” cho con người (trong trường hợp này là cung cấp đủ nước cho gà mái đang đẻ trứng để gà con nở ra khỏe mạnh ngay từ những ngày đầu hay cho những quả trứng chất lượng ngon hơn).

Hầu hết các động vật khác kể cả gà sẽ cần một lượng nước khoảng 50ml/mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Điều này có nghĩa, trung bình mỗi con gà nặng 2kg sẽ cần 100ml nước mỗi ngày. Tuy nhiên với gà đẻ chúng cần thêm 100ml mỗi ngày nữa để sản xuất trứng nên tổng cộng mỗi con gà mái đang đẻ trứng cần 200ml nước sạch mỗi ngày.

Khi thời tiết ấm áp, nhu cầu này có tăng lên một chút và tương tự, khi thời tiết lạnh, lượng nước gà cần sẽ giảm hơn so với bình thường.

Luôn luôn đảm bảo nước dùng cho gà uống phải là nước sạch và đường ống dẫn nước phải được định kỳ làm sạch mỗi tuần bằng các chất khử trùng thích hợp như Rhodasept chẳng hạn.

Đa phần các trại chăn nuôi gà lớn hiện nay đều dùng đường ống cấp nước có núm, bát uống rất sạch sẽ, tiện lợi, hợp vệ sinh. Một số trại chăn nuôi nhỏ lẻ thì vẫn cho gà uống nước bằng các khay, máng uống – những dụng cụ kiểu này làm nước dễ bị ô nhiễm do gà có thể dẫm lên máng.

Lý tưởng nhất trong chăn nuôi gà là khi hệ thống cung cấp nước có chiều cao nhỉnh hơn lưng của chú gà nhỏ nhất của trại, vì gà có đặc tính thích đào bới nên nếu chúng ta để thấp quá chúng sẽ nghịch và làm bẩn nước.

Khu vực xung quanh máng uống nước rất dễ bị ướt chất độn chuồng nên chúng ta cần thay thường xuyên, tránh tình trạng nền chuồng ướt làm nơi trú ngụ cho mầm bệnh hay là nguyên nhân làm viêm loét chân của gà.

Chúng ta cũng có thể sử dụng một số loại men vi sinh trộn lẫn vào trong chất độn chuồng nhằm hỗ trợ trong việc hấp thụ hơi ẩm cũng như khử trùng nhẹ, hạn chế tình trạng nền chuồng quá ướt hay hạn chế việc người chăn nuôi gà phải thay lót chuồng quá nhiều lần.