Điểm mặt những thực phẩm bổ dưỡng nhưng tuyệt đối không ăn trước khi ngủ

Có những thực phẩm bổ dưỡng nhưng được khuyên hoàn toàn không nên ăn vào buổi tối, vì vừa không mang lại lợi ích mà còn gây ảnh hưởng sức khỏe.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một chế độ ăn tối lành mạnh bạn nên tuân thủ:

Điểm mặt những thực phẩm bổ dưỡng nhưng tuyệt đối không ăn trước khi ngủ - Ảnh 2.

– Chỉ ăn vừa đủ, không nên ăn quá nhiều và quá no.

– Thời gian ăn tối nên trước 7h là tốt nhất cho sức khỏe.

– Nên dùng thực phẩm cung cấp đạm nhẹ như cá, đậu, nạc gia cầm như thịt gà. Bổ sung nhiều rau củ để đảm bảo đủ chất xơ và vitamin.

– Người muốn giảm cân nên ăn nhiều trái cây có tính kiềm như chuối, táo, không ăn trái cây chua tạo ra axit dạ dày.

– Uống sữa ấm không đường trước giờ đi ngủ sẽ giúp đốt cháy lượng chất béo dư thừa trong cơ thể.

6 thực phẩm cần tránh ăn sau 22 giờ

Thịt bò

Điểm mặt những thực phẩm bổ dưỡng nhưng tuyệt đối không ăn trước khi ngủ - Ảnh 3.

Một số nghiên cứu khoa học đã cho thấy, thường xuyên ăn thịt bò buổi tối quá nhiều có thể mắc nhiều bệnh mãn tính, nhất là bệnh tiểu đường tuýp 2, tăng nguy cơ ung thư ruột kết, ung thư đại tràng, tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer…

Đặc biệt thịt bò vào dạ dày, đường ruột sẽ sinh ra hợp chất Carnitine, gây xơ vữa động mạch và sinh bệnh với hệ tim mạch.

Các loại quả có múi

Điểm mặt những thực phẩm bổ dưỡng nhưng tuyệt đối không ăn trước khi ngủ - Ảnh 4.

Trái cây, đặc biệt trái cây có múi được coi là loại thực phẩm không nên ăn vào buổi tối, ăn nhiều trước khi ngủ. Ăn nhiều loại trái cây này có thể dẫn đến đầy khí trong bụng, gây chướng bụng, khó khăn trong việc tiêu hóa vì lượng men đường gây ra. Nếu bạn muốn ăn một số trái cây trước khi đi ngủ thì hãy cố gắng ăn một khẩu phần rất nhỏ.

Đồ ăn nhanh, chứa nhiều dầu mỡ

Điểm mặt những thực phẩm bổ dưỡng nhưng tuyệt đối không ăn trước khi ngủ - Ảnh 5.

Loại thực phẩm này cũng không hề tốt cho người có chứng mất ngủ, dù rằng sự tiện lợi của thức ăn nhanh được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, những món ăn như: gà rán, khoai tây chiên, xúc xích, hamburger… lại sử dụng quá nhiều dầu mỡ khi chế biến. Chính điều này làm cho hệ tiêu hóa cần gia tăng hoạt động, không tốt cho hệ tiêu hóa và huyết áp vào ban đêm.

Cà phê

Điểm mặt những thực phẩm bổ dưỡng nhưng tuyệt đối không ăn trước khi ngủ - Ảnh 6.

Cà phê không chỉ có tính axit, mà còn chứa caffeine nên có khả năng tạo thêm axit dạ dày. Vì vậy, cà phê cũng là loại thức uống không dành cho buổi tối.

Theo các chuyên gia, thực phẩm ăn buổi tối chỉ nên chứa ít axit, chẳng hạn như chuối, ngũ cốc ít đường, sữa ít béo hay trà hoa cúc, bởi chúng giúp làm no bụng và chống đói cũng như làm dịu dạ dày.

Thực phẩm cay

Điểm mặt những thực phẩm bổ dưỡng nhưng tuyệt đối không ăn trước khi ngủ - Ảnh 7.

Các loại thực phẩm cay thường gây nóng hoặc kích thích các giác quan, thậm chí gây ra chứng ợ nóng, ảnh hưởng đến tiêu hóa và làm rối loạn dạ dày. Nếu ăn đồ cay trước khi đi ngủ sẽ gây khó chịu cho cơ thể và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Bánh mì

Điểm mặt những thực phẩm bổ dưỡng nhưng tuyệt đối không ăn trước khi ngủ - Ảnh 8.

Ăn bánh mì trước khi đi ngủ là một ý tưởng kinh khủng bởi bánh mì có chứa nhiều carbs. Carbs trong bánh mì có thể làm cho bạn đói và ăn quá nhiều vào ban đêm mà không kiểm soát được. Bởi vậy, bánh mì là thực phẩm cần tránh ăn nhiều vào buổi tối là điều bạn đặc biệt cần ghi nhớ.