Dịch tả lợn châu Phi: Chưa có vaccine, bị nhiễm phải tiêu hủy 100%

Các lực lượng liên ngành của Hà Nội đang quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn.

Ngày 25.2, trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Huy Đăng – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Nội cho biết: Hiện nay các đơn vị chức năng vẫn đang chỉ đạo các biện pháp quyết liệt chống dịch tả lợn châu Phi.

Cùng với đó, các ngành liên quan cũng thực hiện việc tiêu độc, khử trùng và tiêm phòng các loại bệnh. Việc này nhằm ngăn ngừa và đảm bảo tránh việc lây lan dịch bệnh tại khu vực. Sở cũng thực hiện nghiêm việc giám sát và chế độ báo cáo hàng ngày.

Cán bộ chăn nuôi thú y Hà Nội lấy mẫu Test nhanh dịch tả châu Phi tại lò mổ Vạn Phúc, Thanh TrìCán bộ chăn nuôi thú y Hà Nội lấy mẫu Test nhanh dịch tả châu Phi tại lò mổ Vạn Phúc, Thanh Trì

“Hiện nay tại Hà Nội chưa phát hiện ổ dịch nào. Các đơn vị của Sở đang thực hiện nghiêm việc theo dõi, giám sát theo công điện khẩn của UBND thành phố.

Ngoài việc tổng vệ sinh, thực hiện tiêu độc, khử trùng, các lực lượng có liên quan còn tiến hành lấy mẫu kiểm tra nhanh tại các cơ sở giết mổ và chuyển mẫu về Cục Thú y” – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định.

Còn một lãnh đạo Viện Thú y cho hay: Dịch tả lợn châu Phi hiện đã được công bố tại một số địa phương như Hưng Yên, Thái Bình… Việc nắm tình hình, theo dõi giám sát về dịch do bên Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn). Đơn vị này cũng đang rất tích cực phòng chống dịch ở các địa phương khác nhau.

“Theo tôi nắm được, đối với dịch tả lợn châu Phi, khi phát hiện ra dịch sẽ tiêu hủy và tiến hành tiêu trùng khử độc. Dịch tả lợn hiện chưa có vaccine. Tại khu vực Hà Nội hiện chưa có tình trạng xâm nhiễm dịch” – vị này cho biết.

Cũng liên quan tới vấn đề này, ông Hoàng Đức Hạnh – PGĐ Sở Y tế Hà Nội cho hay, dịch tả lợn không gây sang người. Sở Y tế Hà Nội cũng đang chủ động phối hợp cùng các Sở, ngành có liên quan trong công tác phòng chống dịch bệnh theo công điện của UBND thành phố.

Trước đó, chiều 19.2.2019, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã chính thức họp báo thông tin tại Việt Nam đã phát hiện có 8 ổ dịch tả lợn Châu Phi tại tỉnh Hưng Yên và Thái Bình. Ngay sau đó, hơn 250 con lợn của các hộ chăn nuôi tại các tỉnh này đã bị tiêu hủy toàn bộ.

Ngành NNPTNT các tỉnh đã khẩn cấp thành lập chốt kiểm dịch, quản lý chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn vùng có dịch; tổng rà soát tình hình các đàn lợn trên địa bàn xã và các địa phương khác trên địa bàn. Tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm các hộ chăn nuôi lợn xung quanh hộ có dịch.

Theo Cục Thú y, để ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi lây lan, Cục Thú y đề nghị người chăn nuôi, buôn bán, giết mổ lợn thực hiện “5 KHÔNG” theo đúng quy định của Luật thú y: 1/ Không giấu dịch; 2/ Không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; 3/ Không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; 4/ Không vứt lợn chết ra môi trường; 5/ Không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.