Dịch tả lợn bùng phát mạnh, Nhật Bản ngừng xuất khẩu thịt lợn

Do bùng phát dịch tả lợn, Nhật Bản sẽ tiêu hủy 610 con lợn trong khu vực dịch bệnh, đồng thời ngừng xuất khẩu thịt lợn trong thời gian tối thiểu là 3 tháng.

Ngày 9/9, Nhật Bản xác nhận dịch tả lợn đã bùng phát tại nước này lần đầu tiên trong 26 năm qua. Chính phủ Nhật Bản cho biết dịch tả lợn tại tỉnh Gifu không nguy hiểm với con người. Tuy nhiên, xét theo khía cạnh kinh tế đây có thể là một cú sốc lớn với ngành chăn nuôi lợn tại Nhật Bản. Do bùng phát dịch tả, Nhật Bản sẽ tiêu hủy 610 con lợn trong khu vực dịch bệnh, đồng thời ngừng xuất khẩu thịt lợn trong thời gian tối thiểu là 3 tháng.

Năm 2017, Nhật Bản đã xuất khẩu 2.300 tấn thịt lợn sang các thị trường như Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore, kim ngạch xuất khẩu đạt 10 triệu USD.

Sau 3 tháng nếu không có các ổ dịch mới, Nhật Bản được xem đã ngăn chặn thành công nguồn dịch và được quyền nối lại hoạt động xuất khẩu. Sự phát sinh các ổ dịch mới sẽ ảnh hưởng rất mạnh tới toàn bộ ngành chăn nuôi ở nước này.

Các chuyên gia cho biết, biện pháp phản ứng tức thời trong những tuần đầu tiên sau khi phát sinh dịch bệnh tại Nhật có ý nghĩa cực kỳ quan trọng nhằm khoanh vùng và không cho dịch lan rộng. Dịch tả lợn tại Nhật được xác định bắt đầu từ ngày 3/9, trong vòng 1 tuần đã có 80 con lợn chết vì dịch tả. Đến ngày 9/9, quyền tỉnh Gifu đã ra lệnh cấm xuất chuồng, vận chuyển lợn sống cũng như thịt lợn trong phạm vi 10km quanh khu vực phát sinh dịch và tiến hành tiêu hủy hàng trăm con lợn có nguy cơ nhiễm bệnh.

Chính quyền tỉnh Gifu cũng đã ra lệnh khử độc ở các trang trại chăn nuôi trong tỉnh, trong đó bao gồm cả các xe ô tô vận chuyển lợn. Hiện nay, Nhât Bản chưa có kết luận về nguyên nhân bùng phát dịch và vẫn phải theo dõi xem còn trang trại nuôi lợn nào khác phát sinh dịch hay không.