Dịch tả châu lợn Châu Phi đã lan ra 16 tỉnh thành

Dịch tả lợn châu Phi (ASF) tiếp tục xuất hiện thêm ở Bắc Kạn, Sơn La, Lạng Sơn và Nghệ An, đưa số địa phương có dịch nguy hiểm nay lên đến 16 tỉnh thành.

    Dịch tả lợn châu Phi đang xu hương lan rộng ở các địa phương

Địa phương mới nhất xuất hiện dịch tả lợn châu Phi là Nghệ An. Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An, dịch xuất hiện trên đàn lợn hơn 20 con của hộ ông Hoàng Văn Lan, xóm 7, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu.

Sau khi có kết quả phân tích dương tính với bệnh ASF, địa phương đã tổ chức khoanh vùng, tiêu hủy đàn lợn mắc dịch, lập chốt, tổ chức rắc vôi, phun thuốc sát trùng và thực hiện các biện pháp cấp bách để ngăn ngừa lây lan của dịch ở khu vực ổ dịch và khu vực lân cận.

Trước đó, tại Bắc Kạn, dịch tả lợn châu Phi cũng được phát hiện tại tại hộ gia đình  ông Hoàng Văn Đức ở thôn Thôm Tà, xã Thuần Mang, huyện Ngân Sơn. Đàn lợn của gia đình ông Đức trước đó đã có biểu hiển bỏ ăn, sót cao, xuất huyết…Sau khi lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả dương tính với bệnh ASF.

Tại Sơn La, theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh này, dịch tả lợn châu Phi đã được phát hiện tại bản Huổi Ái, xã Mường É, huyện Thuận Châu. Đây cũng là khu vực giáp ranh với huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, là huyện đã có dịch từ vài ngày trước.

Còn ở Lang Sơn, có hiện tượng lợn ốm, chết rải rác tại một số hộ dân ở xã Xuân Mãn và Thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) nhưng chưa rõ nguyên nhân. Địa phương hiện đã lấy mẫu xét nghiệm để xác định có phải lợn mắc bệnh ASF hay không, cùng đó đã tổ chức phun, rắc vôi nhằm đề phòng và ngăn ngăn ngừa dịch lây lan.

Đến nay, cả nước đã có 16 tỉnh, thành phát hiện dịch tả lợn châu Phi: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Điện Biên, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Ninh Bình và Nam Định, Bắc Kạn, Lai Châu, Nghệ An.

Dự kiến, chiều nay, Bộ NN&PTNT sẽ tổ chức cuộc họp với 17 tỉnh nói trên, nhằm bàn giải pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi có xu hướng lan rộng ở các địa phương.