Dịch lở mồm long móng bùng phát ở Kon Tum

Trước diễn biến ngày càng phức tạp và khó lường của dịch lở mồm long móng, ngày 11/2/2019, UBND huyện Đăk Hà, Kon Tum đã ban hành quyết định về việc công bố dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) gia súc trên địa bàn huyện.

Nhiều con heo mắc bệnh và chết tại thôn 7, xã Đăk La, huyện Đăk Hà

Theo báo cáo của Trạm chăn nuôi và Thú y huyện Đăk Hà, bệnh LMLM trên đàn heo được phát hiện từ ngày 28/12/2018, tại thôn 1B và thôn 7, xã Đăk La, huyện Đăk Hà. Số lượng heo mắc bệnh là 181 con, với tổng trọng lượng trên 11.187 kg. Ngành chức năng và các hộ chăn nuôi đã tiến hành tiêu hủy số heo bệnh này.

Sau đó, dịch bùng phát trên diện rộng sang các thôn 1A, 1B, thôn 6, thôn 7 xã Đăk La. Đến ngày 12/2/2019, tổng số đàn heo mắc bệnh và bị tiêu hủy trên địa bàn xã Đăk La là 912 con với tổng trọng lượng 38.911 kg.

Không chỉ Đăk La, trong thời gian từ đầu tháng 2/2019 đến nay, bệnh LMLM cũng đã xuất hiện tại xã Đăk Ngọk với tổng số gần 100 con heo mắc bệnh. Hiện ngành thú y đang tích cực triển khai công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh trên toàn xã.

Ngày 11/2/2019, UBND huyện Đăk Hà đã công bố dịch bệnh LMLM gia súc trên địa bàn huyện. Theo đó, vùng có dịch là xã Đăk La, Đăk Ngọk; vùng bị dịch uy hiếp là xã Hà Mòn, Ngọc Wang, Đăk Ui, Đăk Mar và thị trấn Đăk Hà.

UBND huyện yêu cầu, trong thời gian có dịch, tạm ngừng các hoạt động mua bán, vận chuyển gia súc mẫn cảm với bệnh LMLM và các sản phẩm của chúng ra ngoài vùng dịch.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện phối hợp với UBND xã Đăk La, Đăk Ngọk khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch và tập trung mọi nguồn lực để dập dịch.

Tiêu hủy đàn heo mắc bệnh tại thôn 1A, xã Đăk La, huyện Đăk Hà

Lập chốt kiểm dịch động vật tại thôn 3, xã Đăk La để kiểm soát việc vận chuyển động vật ra vào vùng có dịch kết hợp phun hóa chất để phòng dịch.

Đối với các xã vùng bị dịch uy hiếp trực tiếp và chưa có dịch LMLM, phải chủ động kiểm soát tình hình và tăng cường công tác phòng dịch, giám sát chặt chẽ để lý kịp thời khi có dịch xảy ra.

Ngoài ra, UBND huyện cũng đề nghị Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh điều động cán bộ tăng cường cho huyện Đăk Hà để công tác phòng, chống dịch bệnh LMLM trên địa bàn huyện được thuận lợi và triệt để.