Dị ứng cua, tôm xử lý như thế nào?

Dị ứng cua, tôm xảy ra vô cùng phổ biến với rất nhiều người. Cua, tôm mang rất nhiều giá trị dinh dưỡng, nhưng nếu chúng không được chế biến đúng cách cũng như chọn mua cua, tôm không đảm bảo an toàn vệ sinh sẽ dễ gây tình trạng dị ứng, ngộ độc. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hiện tượng dị ứng cua, tôm qua bài viết này nhé!

Triệu chứng dị ứng cua, tôm

Tuỳ vào cơ địa mỗi người, mức độ nhiễm các chất gây dị ứng từ cua, tôm cũng như việc dùng số lượng cua, tôm nhiều hay ít sẽ có các biểu hiện hoàn toàn khác nhau. Cụ thể là cơ thể người bị dị ứng sẽ xuất hiện các biểu hiện sau đây:

– Trường hợp nhẹ: xuất hiện tình trạng nổi mề đay, có cảm giác bồn chồn, ngứa ngáy toàn thân.

– Trường hợp nặng: hiện tượng các mẫn đỏ gây ngứa và nổi phù da càng trở nên trầm trọng, đau bụng trên, cảm giác nôn thốc, sưng toàn thân, tiêu chảy, khó thở…

– Trường hợp dị ứng cua, tôm nguy hiểm: ngưng thở, mất ý thức, thậm chí có khả năng gây tử vong rất cao nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

– Các vết mẩn ngứa thường là do cơ thể dị ứng với thành phần protein trong hải sản. Mặt khác, các sản phẩm đồ biển còn chứa lượng lớn histamin nên trực tiếp gây dị ứng.

dị ứng cua

Dị ứng cua, tôm gây ngứa ngáy toàn thân

Làm thế nào điều trị dị ứng cua, tôm?

Mật ong

Các bạn có thể sử dụng một cốc nước ấm kết hợp cùng ít mật ong và hoà tan chúng lại với nhau rồi dùng ngay. Thành phần trong mật ong từ lâu đã được tin dùng trong việc giải độc cực tốt trong các trường hợp dị ứng cua, tôm nói riêng và dị ứng hải sản nói chung.

Đặc biệt, trong các loại mật ong nguyên chất hữu cơ chứa nhiều sắt, canxi, magie, đường cùng đa dạng thành phần chất dinh dưỡng khác. Những thành phần này có tác dụng hỗ trợ cơ thể lấy lại nguồn năng lượng, duy trì tình trạng sức khoẻ tốt để có thể chủ động chống lại các nhân tố gây dị ứng cua, tôm.

Ngoài ra, mật ong còn đóng vai trò như chất kháng sinh trong việc giải độc, trị dị ứng cho cơ thể và hạn chế các cảm giác ngứa ngáy khi bị dị ứng.

Nước chanh tươi

Các bạn khi bị dị ứng cua, tôm có thể pha một cốc nước cốt chanh ấm để dùng sẽ có tác dụng hiệu quả tương tự việc sử dụng mật ong. Thành phần chất dinh dưỡng trong chanh sẽ có tác dụng hỗ trợ làm sạch hệ tiêu hoá, khử các độc tố gây dị ứng hải sản. Đặc biệt, thành phần vitamin C trong nước cốt chanh sẽ giúp tăng cường sức đề kháng nhằm chống chọi lại các nhân tố gây dị ứng.

Gừng sống, đậu xanh chữa dị ứng hải sản

Khi bị dị ứng hải sản như cua, tôm, các bạn có thể dùng gừng, đậu xanh, lá tía tô, rễ cây lau tươi với cách pha chế sau: Vệ sinh sạch sẽ gừng, rễ cây lau tươi, lá tía tô, sau đó giã nát và vắt lấy nước. Tiếp tục đổ lượng nước vừa được vắt cho vào nồi, cho thêm nước sạch và đậu xanh vào. Ninh đến khi nhừ đậu xanh và sử dụng trực tiếp.

Lưu ý: Phương pháp này chỉ sử dụng cho các trường hợp dị ứng có biểu hiện nhẹ. Mặt khác, nếu bệnh nhân bị dị ứng trường hợp nặng, chúng ta cần nhanh chóng đua họ vào bệnh việc để kịp thời điều trị an toàn và hiệu quả.

Nước ép rau quả

Khi cơ thể bi dị ứng cua, tôm, chúng ta cần bổ sung thành phần dinh dưỡng dồi dào có trong các loại nước ép rau quả. Qua đó, sẽ hỗ trợ cơ thể tạo sức đề kháng tốt nhằm thực hiện việc điều trị dị ứng hiệu quả nhất.

Dị ứng cua, tôm cũng như các loại dị ứng hải sản nói chung gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống hàng ngày của chúng ta. Khi bị dị ứng, trước khi muốn sử dụng bất kỳ thuốc, hay phương pháp chữa dị ứng nào cũng cần phải có sự tư vấn của bác sĩ nhằm đảm bảo an toàn cho việc điều trị. Hi vọng bài viết này đã giúp các bạn có cái nhìn tổng quát về tình trạng dị ứng cua, tôm.