Đêm mai miền Bắc mưa to, trời chuyển mát

Từ ngày 12/5 miền Bắc sẽ có mưa rào và giông mạnh, giúp xua tan nắng nóng, nhiệt độ giảm dưới 31 độ C.

Hôm nay Bắc Bộ tiếp tục chuỗi ngày oi bức, nhiệt độ lúc 13h phổ biến 32-33 độ C, một số nơi như Mường La (Sơn La) xảy ra nắng nóng với nền nhiệt trên 35 độ C.

Theo cơ quan khí tượng, hình thái thời tiết trên không kéo dài, bởi từ đêm 11/5, khối không khí lạnh yếu kết hợp với gió đông nam ẩm từ biển thổi vào gây mưa rào và giông diện rộng trên khắp miền Bắc. Sự kết hợp này diễn ra mạnh nhất ở Việt Bắc, Đông Bắc và đồng bằng Bắc Bộ. Vì vậy từ ngày 12/5, ba khu vực sẽ có mưa to và giông mạnh, nhiệt độ giảm dưới 31 độ C, trời chuyển mát.

Tuy nhiên mưa bị gián đoạn vào ngày 13/5, đến 14-15/5 miền Bắc có thêm đợt mưa lớn nữa. Các chuyên gia cho rằng, hai đợt mưa sẽ tạo nên hiện tượng lũ tiểu mãn trên sông suối vùng núi phía Bắc. 

tu-dem-mai-mien-bac-mua-to-troi-chuyen-mat

Miền Bắc đón đợt mưa to từ ngày 12/5. Ảnh: Ngọc Thành.

Với miền Trung, khoảng chiều và tối 12/5 từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa giông mạnh về chiều và liên tục diễn ra vào các ngày 13-16/5. Điều này sẽ dẫn đến hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc xoáy và gió giật mạnh, sét trong giông, gây nguy hiểm tính mạng người dân. 

Ở Nam Bộ và Tây Nguyên, gần 10 ngày nay liên tục có mưa rào và giông diện rộng với tổng lượng một số nơi lên trên 100 mm, riêng Phước Long (Bình Phước) trên 200 mm. Kiểu thời tiết này vẫn tiếp diễn ở khu vực trong 3-5 ngày tới. 

Theo Vnexpress