Đề xuất tính giá dịch vụ tại cảng với tàu vào tránh trú bão

Cục Hàng hải Việt Nam đã đề xuất điều chỉnh đối tượng tính giá dịch vụ tại Tờ trình Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 54/2018 của Bộ Giao thông vận tải ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam.

Theo đó, đề xuất đưa trường hợp tàu, thuyền vào cảng tránh trú bão vào đối tượng tính giá dịch vụ, nhưng mức giá được tính bằng 50% mức giá quy định. Nguyên nhân là do trong quá trình doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho tàu vào tránh trú bão phát sinh chi phí khi thực hiện dẫn tàu vào. Mùa bão, tàu thuyền ra vào tránh trú với số lượng rất lớn, doanh nghiệp phải tăng chi phí hoạt động nhưng lại không được thu từ dịch vụ này, quá trình hoạt động của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mức giá dịch vụ đối với tàu thuyền chuyên dùng phục vụ dầu khí tại các cảng dầu khí ngoài khơi cũng được đề xuất điều chỉnh tại Thông tư sửa đổi lần này.

Theo Cục Hàng hải, Thông tư 54/2018 quy định mức giá dịch vụ đối với cảng dầu khí ngoài khơi được tính theo khung giá tàu hoạt động nội địa. Tuy nhiên, mức giá này chưa phản ánh thực tế chi phí giá thành do việc cung cấp dịch vụ tại giàn khoan dầu khí ngoài khơi phát sinh chi phí cao hơn so với dịch vụ tại các cảng trong đất liền (chi phí đưa đón hoa tiêu ra giàn khoan, chi phí thuê phương tiện…).