ĐBSCL: Tìm công nghệ thiết kế, thi công cống phù hợp

Trong 2 ngày 26 và 27/7, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Văn Thắng chủ trì Hội nghị về giải pháp kỹ thuật xử lý cấp bách sạt lở bờ sông, bờ biển vùng ĐBSCL và kế tiếp là hội thảo về công nghệ thiết kế, thi công cống khu vực ĐBSCL.

Thiết kế trạm bơm điện đáp ứng thủy lợi nội đồng ở ĐBSCL

Đại diện các Sở NN&PTNT, Chi cục thủy lợi 13/13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL tham dự.

Từ năm 2010 đến nay, các cơ quan chuyên ngành quan trắc, cho biết tình hình sạt lở ở ĐBSCL diễn ra rất nhanh và ngày càng phức tạp, tác động lớn đến kinh tế – xã hội của vùng. Toàn vùng có 562 điểm sạt lở, trong đó có 513 điểm sạt lở bờ sông và 49 điểm sạt lở bờ biển. Đặc biệt hiện có 55 điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm, gồm 35 điểm sạt lở bờ sông và  20 điểm sạt lở bờ biển nghiêm trọng. Diện tích rừng ngập mặn cũng bị suy thoái, sạt lở với diễn biến hết sức phức tạp, cụ thể: diện tích rừng từ năm 2011 đến 2015 giảm 10%, tương ứng  28.387ha, ảnh hưởng hệ sinh thái ven biển…

Nhằm phòng chống sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển, trong thời gian qua ở vùng ĐBSCL có nhiều công trình, dự án của Trung ương, địa phương được triển khai thực hiện. Đánh giá công tác thiết kế, thi công cống đáp ứng yêu cầu đề ra nhưng còn tồn tại một số khó khăn như chưa đảm bảo tính mỹ thuật, nhà thầu ít kinh nghiệm…Bên cạnh những công trình đã phát huy được hiệu quả thì cũng có những công trình không thành công. Từ các công trình nghiên cứu, có nhiều ý kiến thảo luận của các chuyên gia về cống, đập đưa ra giải pháp kỹ thuật , công nghệ phù hợp với thực tiễn, giải quyết được những vấn đề bức xúc tại đại phương. Tại hội thảo có một số đơn vị trình bày công nghệ chế tạo, thi công lắp đặt van.

Hiện nay vùng ĐBSCL có trên 15.000 km kênh trục và kênh cấp I, gần 27.000 km kênh cấp II, khoảng 50.000 kênh cấp III và nội đồng, 80 cống rộng trên 5 m (lớn nhất là cống-đập Láng Thé 100 m và cống-đập Ba Lai 84 m); trên 900 cống rộng 2-4 m và hàng vạn cống, bộng nhỏ, trên 1.000 trạm bơm điện lớn và vừa, hàng vạn máy bơm nhỏ để chủ động tưới, tiêu.