Đặt “hố” rác giữa đồng, TX Hồng Lĩnh giảm ô nhiễm đồng ruộng

Vỏ thuốc bảo vệ thực vật là chất thải nguy hại nhưng sau khi sử dụng, người nông dân vẫn có thói quen vứt bừa bãi trên đồng ruộng. Nhằm hạn chế tình trạng này, góp phần bảo vệ môi trường, Hội Nông dân TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã tổ chức đặt các bể chứa rác tại chân ruộng để hội viên thu gom.

Hội Nông dân TX Hồng Lĩnh triển khai lắp đặt các hố chứa rác thải và tuyên truyền nâng cao ý thức của người nông dân trong việc bảo vệ môi trường.

Chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật là nguồn chất thải rắn thuộc danh mục độc hại cần thu gom, xử lý đúng quy định. Nhưng thực tế, sau khi được sử dụng, người nông dân vẫn thường để lại bên bờ ruộng hay vứt xuống các kênh mương, ao, hồ, thậm chí là đầu nguồn nước sinh hoạt.

Đây là một thực trạng đáng lo ngại, thách thức đối với môi trường nông thôn hiện nay vì công tác thu gom, xử lý loại rác này chưa được quan tâm nhiều. Đặc biệt, số hóa chất tồn đọng trong những bao bì, chai lọ sau khi sử dụng nếu không được thu gom cẩn thận sẽ là nguyên nhân gây ngộ độc cho con người và vật nuôi, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.

Đến nay, bỏ vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật vào hố rác đã trở thành thói quen của nhiều nông dân.

Để khắc phục tình trạng này, Hội Nông dân TX Hồng Lĩnh đã tổ chức đặt các bể chứa rác tại chân ruộng và tuyên truyền để người dân chủ động thu gom rác thải, bảo vệ môi trường. Mô hình được triển khai thí điểm tại phường Đậu Liêu, sau đó nhân rộng tại phường Trung Lương. Mỗi “hố” rác được đổ bằng bê tông kiên cố, giá trị khoảng 250 – 300 nghìn đồng.

Có mặt tại xứ đồng Đồng Lóng, phường Trung Lương, mặc dù đang là thời điểm người dân tập trung sản xuất vụ hè thu nhưng chúng tôi ghi nhận, khắp các bờ ruộng khá sạch sẽ, không còn vỏ bao, chai thuốc bảo vệ thực vật.

Rác thải là vỏ bao, chai lọ thuốc bảo về thực vật sẽ định kỳ được nông dân chuyển về các điểm tập kết rác để xử lý.

Ông Nguyễn Xuân Huệ – Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Tuần Cầu, phường Trung Lương chia sẻ, trước nay, bà con nông dân thường vứt các loại rác thải tại ruộng. Vào mùa sản xuất, chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật, túi nilon… vương vãi khắp bờ ruộng, kênh mương. Thói quen vứt rác thải bừa bãi trên đồng vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa gây nguy hại cho chính người dân, nhưng không ai muốn đem về nhà trong khi không có điểm tập kết. Từ khi có thùng rác trên đồng, người dân rất phấn khởi và nhiệt tình hưởng ứng.

Chủ tịch Hội Nông dân phường Trung Lương Nguyễn Cao Hoàng cho biết: “Thực hiện phong trào từ chỉ đạo của Hội Nông dân thị xã, chúng tôi chủ động trích kinh phí và kêu gọi người dân ủng hộ để mua bể xi măng đựng rác trên các xứ đồng.

Hiện tại, toàn phường đã có 20 hố rác kiên cố. Những hố rác này được bố trí trên những lối đi chung, tạo thuận lợi cho người dân khi bỏ rác. Từ khi triển khai đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, ở mỗi xứ đồng chỉ bố trí được 2 hố rác vẫn còn những bất tiện nên chúng tôi đang tiếp tục kêu gọi xã hội hóa để xây thêm”.

Nhiều xứ đồng ở Hồng Lĩnh đã sạch bóng rác thải nilon, vỏ thuốc bảo vệ thực vật.

Đặc biệt, ở TX Hồng Lĩnh, việc lắp đặt các bể chứa rác được kêu gọi xã hội hóa từ hội viên, Hội Nông dân chỉ trích một phần kinh phí hỗ trợ. Các địa phương triển khai trước rút kinh nghiệm, góp ý để các địa phương làm sau đạt được hiệu quả cao hơn.

Bà Lê Thị Thu Hiền – Chủ tịch Hội Nông dân TX Hồng Lĩnh cho hay: “Cùng với việc lắp đặt các bể chứa rác thải, chúng tôi còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của bà con nông dân trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung trong sản xuất. Ngoài Trung Lương, Đậu Liêu, chúng tôi đang kêu gọi xã hội hóa và triển khai đặt thêm các hố rác tại xã Thuận Lộc và tiến tới phủ kín trên toàn thị xã”.