Ðàn ông ăn nhiều trái cây và rau quả có lợi cho trí nhớ

Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard, Mỹ đã phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu theo dõi gần 28 nghìn người đàn ông trong 26 năm và phát hiện những người thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm nhiều trái cây và rau quả có thể bảo vệ bộ não của họ tránh khỏi sự thoái hóa do tuổi tác.

Những người tham gia được chia thành 5 nhóm theo lượng tiêu thụ rau quả, trái cây của họ. Ngoài ra, họ cũng cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về lượng thức ăn, đồ uống khi bắt đầu nghiên cứu vào năm 1986, khi họ ở tuổi trung bình là 51 và sau đó tiếp tục cung cấp mỗi 4 năm một lần cho đến năm 2002. Việc theo dõi kéo dài đến năm 2012, khi tuổi trung bình của họ là 70.

Kết quả cho thấy những người ăn nhiều rau nhất giảm 34% khả năng suy giảm trí nhớ, những người uống nước cam mỗi ngày có nguy cơ giảm chức năng nhận thức chủ quan ít hơn 47% so với người chỉ uống mỗi tháng 1 lần. TS. Changzheng Yuan – thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, mặc dù kết quả này không khẳng định mối quan hệ giữa việc tiêu thụ trái cây và rau xanh làm giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ nhưng đã cung cấp thêm bằng chứng rằng lựa chọn chế độ ăn uống có thể là quan trọng để duy trì sức khỏe bộ não của nam giới. Theo đó, những loại rau, quả tốt cần được sử dụng thường xuyên bao gồm rau lá xanh, trái cây mọng, cam…