Đàn khỉ trăm con xuống núi phá hoa màu của người dân

Nơi ở cũ không còn thức ăn, bầy khỉ cả trăm con ở Quảng Ngãi phải di chuyển năm km đến vùng trồng bắp, chuối… ở xã khác.

Ngày 1/12, nhiều người dân thôn Diên Lộc, xã Bình Tân, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) tập trung canh những ruộng bắp bên triền đồi để ngăn đàn khỉ đến phá hoại. Đứng bên đám bắp mới bị khỉ hái sạch hôm qua, bà Nguyễn Thị Huần nói: “Tôi đang hái bắp thì khoảng 50 con khỉ tới ăn. Tôi hái đầu này thì chúng ăn đầu khác. Mới đầu khỉ chỉ ăn trái to, sau đó trái nào cũng ăn”.

Bà Huần cầm vỏ bắp sau khi trái đã bị bầy khỉ rút ruột. Ảnh: Phạm Linh.

Bà Huần cầm vỏ bắp sau khi trái đã bị bầy khỉ rút ruột. Ảnh: Phạm Linh.

Chủ hai sào bắp sau đó vẫy tay dụ khỉ đến ăn đống bắp bà chuẩn bị sẵn và “dặn” chúng đừng ăn hết bắp trên cây. “Nhưng khi tôi tiếp tục cắt thân bắp cho bò, bầy khỉ mở các bao tải đựng bắp và ăn sạch”, bà Huần cười trừ.

Ba thôn Diên Lộc, Nhơn Hòa 1, Nhơn Hòa 2 ở xã Bình Tân có nhiều diện tích đất triền đồi, nơi người dân trồng mì, bắp, khổ qua và chuối mốc… Trong đó, chuối, bắp và mì lần lượt là các món khoái khẩu của khỉ. Một tuần qua, người dân khổ sở vì đàn khỉ khoảng 100 con xuống núi hoành hành.

“Chúng thường ào ra ruộng lúc vắng người, khi người đông lại chạy sang rẫy keo có nhiều bụi rậm”, bà Huần nói và chỉ sang rẫy keo gần đó, nơi nhiều con khỉ đang đánh đu, chuyền từ cây này sang cây khác tạo ra tiếng động xào xạc. Khi có người đến gần, chúng liền ẩn nấp vào bụi cây.

Theo người dân, đàn khỉ này ở hố Bình Thanh trên núi Thình Thình (thuộc hai xã Bình Thanh và Bình Tân). Trước đây hố này có nhiều sim, chà là, mít, chuối, mì…, và một số hoa màu người dân trồng. Nhưng hiện người dân Bình Thanh đã lấy đất trồng cây keo nên khỉ không còn thức ăn, phải di chuyển nhiều km.

Bao tải đựng bắp vừa hái bị bầy khỉ mở ra ăn sạch. Ảnh: Phạm Linh.

Bao tải chứa bắp vừa hái bị bầy khỉ mở ra ăn sạch. Ảnh: Phạm Linh.

Đàn khỉ hoành hoành khiến nhiều người dân trồng hoa màu và chuối bị thiệt hại. Chỉ vào những cây chuối ngã rạp, anh Đào Văn Đoàn cho biết khỉ đã oằn cây xuống để hái buồng, ăn cả chuối non lẫn chuối già. “Mấy năm trước nhiều hộ bán chuối một tháng kiếm được vài triệu, giờ mấy đám chuối gần bìa rẫy đều bị phá sạch”, anh nói.

Ngoài chuối, anh Đoàn còn trồng một sào bắp. “Ngày nào tôi cũng thăm ruộng bốn, năm lần để đuổi chúng”, anh cho biết. Để canh giữ, người dân dùng bù nhìn, thùng phuy để gõ tạo nên tiếng động. Nhưng các biện pháp này đều “không ăn thua”. Nhiều người đã thu hoạch xong nhưng không dám xuống giống vụ mới vì sợ đàn khỉ phá hoại.

Bù nhìn được người dân dựng ở ruộng để dọa khỉ. Ảnh: Phạm Linh.

Bù nhìn được người dân dựng ở ruộng để dọa khỉ. Ảnh: Phạm Linh.

Ông Trương Quang Minh – Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Bình Tân cho biết, chính quyền đã chỉ đạo người dân tích cực dùng nhiều biện pháp xua đuổi đàn khỉ nhưng không được dùng bẫy để giết hại chúng. Địa phương đang chờ Chi cục kiểm lâm tỉnh có biện pháp hỗ trợ để giúp người dân ổn định sản xuất.