Dân kéo đến Uỷ ban huyện để làm rõ việc hỗ trợ sau bão

Sáng 11/4, nhiều người dân nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã kéo đến trụ sở huyện này, để làm rõ việc không được nhận hỗ trợ do thiệt hại của cơn bão số 12, xảy ra vào tháng 11 năm ngoái.

16-19-15_1
Người nuôi trồng thủy sản kéo đến ủy ban huyện Vạn Ninh

Bà Trần Thị Mai, thôn Xuân Tự 1, xã Vạn Hưng cho biết, đợt bão vừa qua gia đình có 200 lồng nuôi tôm bị sóng đánh tan nát, gây thiệt hại nặng nề. Dù bà có kê khai đầy đủ nhưng trong danh sách lại không được hỗ trợ nên tỏ ra bức xúc.

Tương tự, gia đình bà Huỳnh Thị Lộc, thôn Điệp Sơn, xã Vạn Thạnh có 12 lồng nuôi tôm cũng có kê khai thiệt hại sau bão, nhưng trong danh sách niêm yết hỗ trợ lại không có tên.

Theo bà Lộc, việc bà không có tên trong danh sách là vô lý, bởi trước bão số 12, ông Phạm Liều, người cùng thôn có gửi lồng nuôi của bà 50 con tôm hùm, sau đó cả 2 cùng kê khai thiệt hại. Nhưng hiện ông Liều có trong danh sách nhưng bà lại không nên không thể chấp nhận.

Việc người dân kéo đến trụ sở huyện Vạn Ninh, đã được lãnh đạo huyện tổ chức cuộc họp khẩn và đối thoại với đại diện các hộ dân.

Ông Nguyễn Ngọc Ý, Trưởng phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh cho biết, cơn bão số 12 đã khiến 2.900 hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bị thiệt hại. Song, trong danh sách trên, chỉ có 170 hồ sơ hợp lệ và đủ điều kiện hỗ trợ theo NĐ 02 của Chính phủ.

16-19-15_2
Ảnh: Kim Sơ

Ông Ý cho rằng, đa phần bà con không có giấy khai báo nuôi trồng từ đầu năm, dẫn đến hồ sơ không đủ điều kiện để hỗ trợ. Do đó, mới phát sinh tình trạng người được hỗ trợ, người không.

“Tiêu chí để xét duyệt hỗ trợ là theo NĐ 02 của Chính phủ, thì phải đăng ký kê khai ban đầu nuôi bao nhiêu và nuôi trong vùng quy hoạch. Và, sau khi thiệt hại, phải được xác nhận của chính quyền địa phương”, ông Ý giải thích cho các hộ dân.

Còn ông Võ Lục Phẩm, Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, trước các ý kiến người dân dù mới trong giai đoạn niêm yết công khai danh sách, để công khai, minh bạch và công bằng huyện sẽ đình chỉ toàn bộ các quyết định trình lên của các địa phương. Đồng thời sẽ thành lập các tổ công tác tiến hành kiểm tra toàn bộ vụ việc từ kê khai, thống kê thiệt hại, lập danh sách hỗ trợ của các địa phương.

Sáng 10/4, nhiều người dân thôn Đầm Môn kéo đến trụ sở UBND xã Vạn Thạnh tỏ ra bức xúc cho rằng không công bằng, sau khi công khai danh sách hỗ trợ các hộ dân có lồng bè nuôi tôm hùm bị thiệt hại do bão số 12 xảy ra vào tháng 11/2017. Theo người dân, trong danh sách gồm 24 hộ dân bị thiệt hại này, thì đa số là người nhà của nhiều cán bộ của xã nên họ không đồng tình. Sau phản ứng của người dân huyện Vạn Ninh cũng đã ra quyết định dừng việc xem xét chi trả việc cấp tiền hỗ trợ trong danh sách này.

Theo Nongnghiep.vn