Dân Hà Tĩnh đổ xô ra đồng bắt ốc bươu vàng hại lúa

Hơn một tháng nay, nhiều nông dân Hà Tĩnh đổ xô ra đồng bắt ốc bươu vàng, vừa diệt trừ sinh vật hại lúa vừa kiếm thêm thu nhập.

Thời gian gần đây, người dân các huyện Can Lộc, Lộc Hà, Thạch Hà… (Hà Tĩnh) kéo nhau ra các cánh đồng có nước để bắt ốc bươu vàng. Thời điểm này mưa nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho ốc bươu vàng sinh sôi, phá hoại mùa màng của người dân.

Dan Ha Tinh do xo ra dong bat oc buou vang hai lua hinh anh 1

Người dân đổ xô ra đồng bắt ốc bươu vàng bán cho thương lái kiếm thêm thu nhập

Bà Lê Thị Minh (50 tuổi, trú tại thôn Tân Phú, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) cho biết, những năm trước đây, khi lúa bắt đầu phát triển, ốc bươu vàng phá hoại rất nặng nề. Mặc dù người dân bắt và phun thuốc diệt trừ nhưng không triệt để. Khoảng 3 năm nay, ốc bươu vàng được thương lái thu mua với số lượng lớn nên người dân rất phấn khởi đổ xô ra đồng bắt ốc.

“Chính quyền địa phương năm nào cũng vận động ra đồng diệt ốc bươu vàng nhưng có ít người dân hưởng ứng. Mấy năm nay, ốc bươu vàng được thương lái thu mua với giá từ 2.500 – 3.000 đồng/kg làm thức ăn cho thủy sản, nên người dân chúng tôi ai cũng hào hứng ra đồng săn bắt ốc.

Nhờ vậy mà diện tích lúa sau khi được gieo cấy xuống ruộng ít bị ốc bươu vàng phá hoại hơn”, bà Minh nói.

Theo bà Minh, khoảng 10 ngày nay, ngày nào bà cũng ra cánh đồng gần nhà để bắt ốc bươu vàng. Trung bình mỗi ngày bà bắt được từ 35 – 40kg.

Dan Ha Tinh do xo ra dong bat oc buou vang hai lua hinh anh 2

Trung bình mỗi người bắt được từ 40 – 100kg ốc/ngày.

Cũng giống như bà Minh, ông Lương Hữu Đức (60 tuổi, thôn Phú Thọ, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc) cũng tranh thủ thời gian nhàn rỗi để ra đồng bắt ốc bươu vàng về bán.

“Trung bình mỗi ngày tôi bắt được khoảng 100kg bán, với giá bán 2.500 đồng/kg tôi thu được 250 nghìn đồng. Bà con chúng tôi rất vui vì vừa có thêm thu nhập, vừa ngăn chặn ốc bươu vàng phá hoại mùa màng”, ông Đức nói.

Chị Hoàng Thị Lan, một tiểu thương thu mua ốc bươu vàng ở xã Ích Hậu (huyện Lộc Hà, Nghệ An) cho hay, ốc bươu vàng được chị thu mua đưa vào miền Nam.

“Suốt 2 năm nay, cứ đến thời điểm này, tôi lại thu mua ốc bươu vàng cho bà con. Trung bình mỗi ngày tôi mua được khoảng 5 tấn ốc bươu vàng. Toàn bộ số ốc này được tôi đưa vào các tỉnh ở miền Nam bán cho các cơ sở chăn nuôi thủy sản để làm thức ăn cho cá sấu và tôm hùm”, chị Lan nói.

Dan Ha Tinh do xo ra dong bat oc buou vang hai lua hinh anh 3

Ốc bươu vàng sau khi được thương lái thu mua bán vào miền Nam làm thức ăn cho cá sấu và tôm hùm

Ông Nguyễn Đức Quân, Chủ tịch UBND xã Ích Hậu (huyện Lộc Hà) cho biết: “Ốc bươu vàng là sinh vật ngoại lai, ăn tạp. Thời gian qua tại địa phương, ốc bươu vàng phá hoại lúa ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất mùa vụ, nhưng không có cách nào diệt tận gốc.

Hiện nay, có một số tư thương đến tận xã thu mua và được bà con hưởng ứng tích cực khiến chúng tôi rất mừng. Việc diệt ốc bươu vàng không chỉ ngăn ngừa sự phá hoại mùa màng mà còn giúp bà con có thêm thu nhập”.

Ông Nguyễn Công Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cho hay, xét về giá trị dinh dưỡng, ốc bươu vàng là loại thức ăn tự nhiên tốt cho tôm, cá… Nhưng về mặt sản xuất nông nghiệp, nó lại là sinh vật ăn tạp và phá cây lúa. Vì thế, việc thu gom ốc bươu vàng bán cho các cơ sở nuôi trồng thủy sản của bà con là tín hiệu đáng mừng.