Đài Loan: 10 trại nuôi tôm xác nhận đã bị nhiễm virus DIV1

Theo Sở Nông nghiệp Đài Loan (COA), virus mới gây bệnh trên tôm DIV1 đã xuất hiện tại 10 trại nuôi tôm và tôm hùm đất; đồng thời có nguy cơ gây ra các đợt lây lan trên diện rộng.

DIV1 được phát hiện lần đầu tiên tại Trung Quốc, nhưng COA đã tuyên bố virus này đã lan tới Đài Loan vào tuần trước. 10 trong tổng số 30 trại nuôi tôm và tôm hùm đất bị phát hiện nhiễm virus DIV1, theo Taiwan News.

Ảnh minh họa

Virus lạ DIV1 xuất hiện từ năm 2014 và bùng phát tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc vào hồi tháng 2 đầu năm nay. Tại Trung Quốc, virus này đã ảnh hưởng đến các trại nuôi tôm thẻ và tôm càng xanh, khiến vỏ tôm chuyển sang màu đỏ và mềm  nhũn, tỷ lệ chết lên đến 80%.

Tại Đài Loan, Giám đốc COA, Huang Chin-cheng cho biết tình trạng nhiễm virus mới được xác nhận tại hạt Hssinchu, thành phố New Taipei, hạt Yilan, thành phố Kaohsiung, và hạt Yunlin. Nhà chức trách đã yêu cầu các chủ trại nuôi tiêu hủy toàn bộ ao tôm bị nhiễm bệnh nhằm ngăn chặn lây lan.

Ông Huang cũng xác nhận gần 1.207 kg tôm hùm đất và 201.000 ấu trùng tôm thẻ tại Hssinchu và 973 kg tôm tại hạt Yilan cũng bị tiêu hủy. Chính phủ đang lên kế hoạch bồi thường cho các hộ nuôi tôm bị thua lỗ do dịch bệnh và thắt chặt quản lý NTTS.