Đặc sản Hà thành năm chỉ có một mùa, mua trăm bông cất tủ dùng dần

Là đặc sản nổi tiếng ở Hà Nội, song mỗi năm trà ướp sen hồ Tây chỉ có một mùa. Thế nên, dịp này người dân Hà thành đang tranh thủ chốt đơn hàng khủng để dùng dần cho cả năm.

Thứ Hai đầu tuần, lên cơ quan, chị Bùi Thanh Thủy ở Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) tranh thủ pha ấm trà sen mà mình mới đặt mua. Chị muốn thưởng thức hương vị thơm ngon của loại trà đặc sản trước giờ làm việc để tinh thần sảng khoái. Theo chị, đây là loại trà được ướp trực tiếp trong bông sen tươi hồ Tây. Năm nay, chị đặt mua 200 bông, nhưng mới lấy về hơn chục bông để uống dần.

“Mùi hương thanh khiết, nhẹ nhàng, vị ngọt lan dần xuống cổ họng, thấm đến từng giác quan. Chuẩn vị trà được ủ trong bông sen loại 100 cánh hái ở hồ Tây, đặc sản nức tiếng ở Hà Nội”, chị nói.

Đặc sản Hà thành năm chỉ có một mùa, mua trăm bông cất tủ dùng dần
Trà ướp hoa sen hồ Tây – đặc sản Hà Nội nổi tiếng chỉ có vào mùa hè (ảnh: Lê Ngọc Yến)
Đặc sản Hà thành năm chỉ có một mùa, mua trăm bông cất tủ dùng dần
Loại hoa sen dùng để ướp trà là sen bách diệp (ảnh: Lê Ngọc Yến)

Tuy nhiên, sen hồ Tây chỉ có theo mùa, khi mùa qua rồi muốn mua cũng rất khó. Vì thế, 5 năm nay, cứ đến mùa sen hồ Tây nở, chị lại tranh thủ mua loại trà này. Mỗi năm, chị mua khoảng 150-200 bông tùy nhu cầu dùng và biếu tặng của gia đình. Trà sau khi được ướp vào bông sen sẽ đóng túi hút chân không từng bông, bảo quản trong ngăn cấp đông để giữ nguyên hương vị. Tuy nhiên, do tủ lạnh gia đình nhỏ nên chị ký gửi một phần ở chỗ người bán, chỉ lấy một lượng vừa phải về.

Chị Thủy chia sẻ, mỗi tuần chị chỉ dùng khoảng 2-3 bông, cũng không nhiều. Nhưng chị vẫn mua hàng trăm bông một lần để sẵn làm quà biếu tặng người thân, bạn bè vào các đợt lễTết. Dịp này chính vụ sen nên chị chốt luôn đơn 200 bông với giá 35.000 đồng/bông để đủ dùng cho cả năm.

Cũng bởi say mê hương vị trà sen hồ Tây nên năm nay, chị Vũ Thị Kim ở Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) quyết định đặt mua với số lượng gần gấp đôi năm ngoái.

Tầm này năm ngoái, chị mua 300 bông trà ướp sen. Số trà này một phần để gia đình dùng, còn lại đều làm quà tặng bạn bè mỗi người vài bông khi có dịp gặp nhau. Thế nhưng, lượng trà đó không đủ dùng, đến qua Tết Nguyên đán đã hết trà pha uống.

Đặc sản Hà thành năm chỉ có một mùa, mua trăm bông cất tủ dùng dần
Những người ướp trà sen hồ Tây bán thường chờ vào chính vụ mới làm hàng
Đặc sản Hà thành năm chỉ có một mùa, mua trăm bông cất tủ dùng dần
Bởi khi vào chính vụ gạo sen sẽ căng mẩy, ướp trà sẽ cho hương vị thơm ngon nhất (ảnh: Lê Ngọc Yến)

Đợt này, để có trà sen dùng cả năm, chị đặt hẳn 500 bông, tính ra hết gần 18 triệu đồng. Hiện chị mới lấy về 200 bông để cấp đông, số còn lại gửi ở chỗ bán, cần dùng thì báo họ ship hàng, chị cho hay.

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Lê Ngọc Yến – đầu mối bán trà sen hồ Tây ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) – cho biết, dù năm nay mọi người có xu hưởng tiết kiệm chi tiêu do ảnh hưởng dịch Covid-19, song lượng trà sen hồ Tây bán ra vẫn khá lớn.

Đây là năm thứ 5 liên tiếp chị ướp trà sen bán. Tuy nhiên, không phải sen nào và trà nào đem ướp cũng ra được thứ trà thơm ngon. Theo chị Yến, để cho ra những chén trà có mùi thơm thanh khiết, uống có vị ngọt lan dần xuống cổ họng, chị phải chọn giống sen hồ Tây có bông 100 cánh (sen bách diệp). Bởi, đây là loại sen có hương thơm nhất trong các loại sen và phải vào thời kỳ sen nở rộ, gạo sen tròn mẩy mới bắt đầu ướp trà. Sen đầu mùa ướp trà sẽ không ngon.

Tương tự với trà, chị cũng chọn loại trà sạch Thái Nguyên với giá nửa triệu đồng/kg để về ướp thì mới có thành phẩm chuẩn nhất.

Đặc sản Hà thành năm chỉ có một mùa, mua trăm bông cất tủ dùng dần
Nhiều người ở Hà Nội đang tranh thủ mua số lượng lớn trà sen hồ Tây để dùng dần cho cả năm (ảnh: Lê Ngọc Yến)

Trà ướp hoa sen này không quá cầu kỳ. Cho một nắm trà nhỏ vào bông sen mới nở, sau đó buộc lại, tiếp tục cắm bông hoa sen trong nước cả ngày rồi mới cắt đóng vào túi hút chân không. Khách mua về có thể trữ trên ngăn cấp đông tủ lạnh để sử dụng dần.

“Những năm trước, tôi bán khoảng trên dưới 4.000-5.000 bông trà sen loại này. Còn thời điểm hiện tại, số lượng bán ra đã khoảng 2.000 bông”. Chị nói và cho biết, khách mua trà ướp hoa sen phần lớn là khách quen, lượng đặt mua khoảng 50-100 bông mỗi khách. Có những người đặt mua lượng lớn hơn, bởi họ không chỉ mua về uống mà còn để làm quà biếu tặng.

“Hoa sen hồ Tây đang rộ vụ, ướp trà là ngon nhất nên dịp này dân Hà Nội ồ ạt chốt đơn mua hàng. Có nhiều đơn hàng lớn 200-300 bông”, chị Lê Phương Mai – đầu mối bán trà sen hồ Tây ở Tây Hồ (Hà Nội) – cho biết.

Theo đó, khách đặt mua có thể lấy về một lần hoặc gửi ở cửa hàng chị. Giá trà sen dao động từ 35.000-40.000 đồng/bông tùy số lượng khách đặt hàng ít hay nhiều. Năm nay, lượng khách không tăng, nhưng chị Mai tiết lộ đến thời điểm này đã bán được gần 5.000 bông trà sen. Còn cả vụ, ước tính chị bán được khoảng 7.000 bông.