Đặc sản “cá leo cây”

Thòi lòi là một loại cá sống trong hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển.

Với diện tích rừng ngập mặn đứng đầu cả nước, Cà Mau được xem là “thiên đường” để cá thòi lòi sinh trưởng, phát triển. Tại vùng đất tận cùng Tổ quốc, loại cá này đã khẳng định được giá trị, trở thành một trong những đặc sản ẩm thực nổi tiếng. Không chỉ vậy, cá thòi lòi còn trở nên đặc biệt với những du khách đến với Cà Mau vì chúng vừa có thể bơi dưới nước, chạy trên cạn và còn leo được cả trên cây.

Cá thòi lòi có cặp mắt rất to ở trên đầu, chúng có thể di chuyển nhanh cả trên cạn hoặc dưới nước. Thậm chí, loại cá này còn leo được trên cây nên người dân địa phương thường gọi là “cá leo cây”.

Nhiều năm trước, cá thòi lòi không có giá trị kinh tế. Thậm chí, người nuôi tôm ven biển còn coi chúng là “kẻ thù” vì khả năng đục hang, làm thủng bờ bao vuông tôm.

Môi trường tốt nhất để cá thòi lòi phát triển là trong những tán rừng đước, mắm ven biển.

Theo người dân địa phương, hang cá thòi lòi có thể dài đến vài mét. Do đó, hình thức hiệu quả nhất để bắt cá thòi lòi chính là ngâm câu.

Ngoài cách ngâm câu, người dân huyện Năm Căn, Ngọc Hiển còn chế ra dụng cụ khác bằng lưới để bẫy cá (người địa phương quên gọi là xà di).

Những người bắt thòi lòi có kinh nghiệm chỉ cần nhìn hang là biết có cá ở trong hay không. Cửa hang thường có nhiều đất mới được đùn ra ngoài; nước trong hang đục, nhiều khả năng có cá ở.

Món mồi ưa thích nhất của cá thòi lòi chính là tôm tươi. Nhưng những người thợ săn còn tận dụng cả những loại mồi khác và chúng đều nằm ngay trong tán rừng phòng hộ.

“Cá leo cây” là loại háu ăn. Khi đã thả mồi, nếu chúng có trong hang chỉ cần khoảng nửa giờ sẽ cắn câu và bò lên cửa hang.

Giá cá tươi đang được thương lái thu khoảng 60.000 – 70.000 đồng/kg. Những người dân hành nghề săn cá thòi lòi có thu nhập hàng trăm ngàn mỗi ngày.

Hiện nay, cùng với sự phát triển của ngành du lịch, cá thòi lòi đã trở thành một trong những đặc sản có tiếng, mang nét rất riêng của vùng đất tận cùng Tổ quốc

Khô cá thòi lòi đang rất được ưa chuộng trên thị trường. Giá bán tại các sạp khô ở TP Cà Mau vào khoảng 400.000 đồng/kg.

Từ một loại cá không giá trị, bị “ghét bỏ”, hiện cá thòi lòi đã trở thành một trong những sản vật nổi tiếng của Cà Mau.