Đã có 34 tỉnh, thành phố nhiễm dịch tả lợn Châu Phi

Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước đã có 34 tỉnh, thành phố bị bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Tổng đàn lợn bị tiêu hủy do mắc bệnh, nghi mắc bệnh là trên 1,5 triệu con, chiếm khoảng 5% tổng đàn lợn cả nước.

Lợn mắc dịch bệnh bị vứt trôi nổi trên sông. Ảnh: TTXVN

Lợn mắc dịch bệnh bị vứt trôi nổi trên sông

Riêng đối với địa bàn Thành phố Hà Nội, tính đến thời điểm này, đã có 24/24 quận, huyện, thị xã xuất hiện bệnh dịch tả lợn Châu Phi với số lượng lợn mắc bệnh và tiêu hủy 147.733 con, chiếm khoảng 7,9% tổng đàn lợn toàn Thành phố. Để kiểm soát được tình hình, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội vừa ban hành Công văn số 161/CNTY-QLDB, yêu cầu các trạm chăn nuôi và thú y quận, huyện, thị xã tăng cường phòng, chống dịch bệnh.

Nội dung công văn chỉ rõ, thời gian gần đây trên địa bàn một số huyện đang có bệnh dịch tả lợn Châu Phi và phát hiện lợn chết trôi nổi trên sông, kênh, mương, ao hồ, bãi rác. Để ngăn chặn các trường hợp trên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội yêu cầu các đơn vị phải chủ động tham mưu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vứt xác lợn ra môi trường trên địa bàn. Đây có thể là nguyên nhân khiến dịch bệnh bùng phát khó kiểm soát.

Theo đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội cũng chỉ đạo Nhân viên kỹ thuật chăn nuôi – thú y cấp xã tăng cường, chủ động giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn lợn thuộc địa bàn quản lý để phát hiện dịch bệnh sớm, báo cáo kịp thời cho chính quyền địa phương, trạm chăn nuôi, thú y để có biện pháp xử lý, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Hằng ngày phải kiểm tra các bãi rác, kênh, mương, sông, ngòi, nơi công cộng… kịp thời phát hiện xác lợn trôi nổi tại sông, kênh, mương, lợn chết vứt tại các bãi rác, nơi công cộng để báo cáo kịp thời chính quyền địa phương để xử lý ngay.

Đặc biệt trong thời gian gần đây, bệnh dịch tả lợn Châu Phi có chiều hướng lây lan nhanh, ở phạm vi rộng với các quy mô chăn nuôi lớn hơn, kể cả ở một số hộ có điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học tốt hơn. Cụ thể từ ngày 1/5 đến nay, dịch bệnh tiếp tục phát sinh mạnh và ở các quy mô chăn nuôi lớn hơn.

Trong 17 ngày qua, dịch bệnh đã phát sinh thêm 6.074 hộ ở 736 thôn của 133 xã với tổng số lợn phải tiêu hủy là 96.505 con. Bình quân, giai đoạn này, mỗi ngày phát sinh 357 hộ chăn nuôi có lợn mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi, buộc phải tiêu hủy 5.677 con lợn.

Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước đã có 34 tỉnh, thành phố bị bệnh dịch tả lợn châu Phi. Tổng đàn lợn bị tiêu hủy do mắc bệnh, nghi mắc bệnh là trên 1,5 triệu con, chiếm khoảng 5% tổng đàn lợn cả nước. Một số địa phương có tổng đàn lợn bị tiêu hủy lớn là Thái Bình hơn 300.000 con, Hải Dương 188.000 con, Hải Phòng 124.000 con, Hưng Yên 123.000 con, Bắc Ninh 104.000 con…

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, nguyên nhân chính khiến từ cuối tháng 4/2019 đến nay, dịch tả lợn Châu Phi lây lan với tốc độ nhanh hơn do thời tiết và khí hậu. Thời điểm này, cả ba miền Bắc – Trung – Nam đều có mưa phùn và đây là điều kiện thuận lợi để vi rút gây dịch tả lợn Châu Phi lây lan nhanh hơn.

Bên cạnh điều kiện thời tiết, virut gây bệnh dịch tả lợn châu Phi cũng có sức đề kháng rất cao, có thể tồn tại lâu bên ngoài môi trường, do việc tự xử lý lợn bệnh khi vứt ra ngoài mương, ao, sông, bãi rác,… hay virut cũng có thể tồn tại trên các dụng cụ chăn nuôi, phương tiện vận chuyển, quần áo. Dịch bệnh lây lan nhanh cũng do đường lây truyền phức tạp, nhất là trong điều kiện chăn nuôi, vệ sinh thú y và an toàn sinh học không tốt thì nguy cơ lây lan càng nhanh.