Cựu chiến binh vươn lên làm giàu từ cây trồng, vật nuôi

Sau khi rời quân ngũ trở về cuộc sống đời thường, hội viên Hội Cựu chiến binh xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì luôn phát huy phẩm chất bộ đội cụ Hồ, cần cù lao động, vươn lên làm giàu chính đáng bằng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần xây dựng cuộc sống ấm no và quê hương giàu đẹp.

Đến thăm mô hình kinh tế của cựu chiến binh Vương Sỹ Mẫn, thôn Cẩm Thủy, xã Cẩm Lĩnh vào một chiều cuối năm, chúng tôi được ông tiếp đón bằng nụ cười hồn hậu và cái bắt tay quen thuộc của người lính.

Năm 1983, sau khi xuất ngũ về quê hương, ông Mẫn trở lại với công việc quen thuộc của nhà nông như chăn gà, lợn, cấy vài sào ruộng… Tuy lao động vất vả nhưng thu nhập không cao. Năm 1993, ông quyết định tìm tòi chuyển hướng làm giàu với cây bưởi Diễn.

Ông Mẫn tâm sự: Những năm đầu trồng bưởi Diễn, thiếu kinh nghiệm, lại bị sâu bệnh nhiều nên hiệu quả không cao. Không nản lòng, ông tiếp tục học hỏi kinh nghiệm qua sách báo và tìm hiểu ở địa phương khác. Dần dần, vườn bưởi của gia đình ông có hiệu quả ngày một cao. Hiện nay, với 200 gốc bưởi Diễn, mỗi năm cho gia đình ông thu từ 7.000 – 10.000 quả. Với giá bưởi Diễn từ 20.000 – 35.000 đồng, cho thu lãi hơn 150 triệu đồng.

Không những trồng bưởi, ông còn kết hợp trồng thêm 50 cây hồng Lục Yên, mỗi năm cũng thu lãi hàng chục triệu đồng. Đặc biệt, hiện nay gia đình ông đang chăm sóc 3.000 gốc mai vàng Yên Tử, hứa hẹn sẽ đem về một khoản thu nhập lớn cho gia đình cựu chiến binh này.

Cũng chọn nông nghiệp để phát triển kinh tế, nhưng cựu chiến binh Phùng Công Khởi ở thôn Cẩm Tân lại lựa chọn mô hình chăn nuôi lợn gia công cho Công ty C.P Việt Nam. Nhờ chủ động chăn nuôi theo đúng quy trình, hướng dẫn về chăm sóc thú y, cho ăn theo đúng khẩu phần của lợn, đảm bảo chuồng nuôi luôn thoáng mát, ấm áp theo thời tiết, mỗi năm ông nuôi 3 lứa lợn, mỗi lứa là 1.000 con, đem về thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm.

Ông Trần Đình Lữ – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Cẩm Lĩnh cho biết: Hội có tổng số 794 hội viên sinh hoạt ở 11 chi hội. Để phong trào giúp nhau phát triển kinh tế mang lại hiệu quả thiết thực, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các hội viên tích cực tham gia các lớp tập huấn về sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Để giải quyết khó khăn về vốn cho các hội viên, Hội đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội với dư nợ gần 3 tỷ đồng cho hơn 31 hộ hội viên vay phát triển kinh tế. Với những kết quả đó, đến nay, hội viên cựu chiến binh ở xã Cẩm Lĩnh có đời sống khá và giàu chiếm tỷ lệ gần 70%.

Ngoài phát triển kinh tế gia đình, các hội viên cựu chiến binh còn hỗ trợ nhau làm kinh tế, đóng góp tích cực vào các chương trình do địa phương phát động để kiến thiết xây dựng quê hương.