Cua đá, cua đồng xay sẵn đông lạnh bán la liệt, giá rẻ đáng sợ

Dù Hà Nội chỉ mới bước vào những ngày đầu nắng nóng nhưng trên chợ mạng đã có rất nhiều tiểu thương bán cua đồng, cua đá xay sẵn đông lạnh với mức giá rẻ giật mình, chỉ 75.000-80.000 đồng/kg.

Thời gian gần đây, chị Trần Thị Hiền ở ngõ 347 cổ Nhuế, Hà Nội thường xuyên rao bán những mẻ cua đá xay sẵn đông lạnh với mức giá rẻ chỉ bằng một nửa giá thị trường.

Chị Hiền cho biết, đây hoàn toàn là những mẻ cua đá tươi sống được người nhà chị từ quê ở Nam Định chuyển ra Hà Nội để chị bán hàng tuần. Những chú cua này được người nhà chị từ quê tuyển chọn kỹ càng, đã lọc bỏ con chết và làm sạch rồi mới xay đóng hộp. Mỗi hộp thường được đóng 2,5 lạng.

Tiểu thương này còn quảng cáo: “Đây tuy là loại cua đá nuôi nhưng nhà làm sạch, đã được tách mai, tách yếm, túi khế, nhất là không chất phụ gia, không chất bảo quản, không pha trộn với rạm và tự xay đóng hộp nên ăn lành và nhiều thịt, gạch rất ngon. Mỗi 1 kg cua đá nhà em bán với giá 75.000 đồng, chia làm 4 hộp. Mỗi hộp bao gồm 1 túi gạch cua. Khách ăn từ 2 kg cua trở lên thì em ship miễn phí”.

Cua đá, cua đồng xay sẵn đông lạnh bán la liệt, giá rẻ đáng sợ
Những con cua đồng được xé, rửa sạch và xay ngay tại chợ

Chị Hiền cũng khẳng định, cua đá rất thơm ngon, có thể bảo quản ngăn đá 12 tháng. Khi ăn, chất lượng không khác gì so với cua đồng sống xay. “Cua đá xay để đông lạnh rất dễ chế biến, tiện lợi và có giá rẻ ổn định. Loại cua này có thể giúp bà nội trợ chế biến được nhiều món ăn ngon như canh cua nấu riêu hoặc nấu với nhiều loại rau khác nhau tùy theo mùa và sở thích mỗi gia đình”.

Theo chị, khách mua cua đá đông lạnh chủ yếu là các bà nội trợ ở thành phố. Họ thường đặt mua ít nhất 1kg về chế biến món riêu cua chan cơm hoặc ăn với bún, với bánh đúc thái mỏng. Cùng với cua đá chị bán cả cua đồng đông lạnh, mỗi ngày lên tới cả chục kg. Những ngày nắng nóng cao điểm, số lượng chị bán ra lớn gấp 3 lần ngày thường và không có cua mà bán.

Lý giải về mức giá cua tại sao lại rẻ hơn thị trường ít nhất một nửa, chị Hiền giải thích: “Cua được thu gom từ các hộ nuôi ở quê, nhà mình cũng không có sẵn cua sống. Với lại đang mùa cua, lại có dịch Covid-19 nên giá rẻ. Như năm trước, mình phải bán giá cua xay sẵn là 100.000 đồng/kg”.

Cua đá, cua đồng xay sẵn đông lạnh bán la liệt, giá rẻ đáng sợ
Tuy nhiên, trên chợ mạng nhiều tiểu thương rao bán cua đá, cua đồng đông lạnh xay sẵn với giá rẻ giật mình

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, giá cua đồng xay sẵn được rao bán trên mạng với giá rẻ hơn từ 1/2 đến 2/3 so với giá bán thực tế ở những chợ cóc. Như tại các chợ cóc Hà Đông, chợ Tản Đà, chợ Vồ, chợ Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) ngày 9/5, giá 1kg cua đồng sống được bán ở mức 170.000-190.000 đồng. Tại chợ đầu mối 365, cua đồng sống giá thấp nhất cũng là 150.000 đồng/kg.

Đem thắc mắc này hỏi chị Trần Thị Phương, 46 tuổi, một tiểu thương chuyên bán cua đồng ở chợ Hà Đông, chị khẳng định: “Không bao giờ có chuyện cua đồng sống bán giá dưới 150.000 đồng/kg. Bởi, để có 1kg cua nguyên liệu xay sẵn làm sạch sẽ cần phải mua 1,3-1,4kg cua sống. Như vậy, tính qua giá cua cũng phải 200.000-230.000 đồng/kg”.

“Trên chợ mạng, các tiểu thương cứ quảng cáo cua đá, cua đồng xay sẵn đông lạnh mà chỉ có giá 75.000-80.000 đồng/kg, khẳng định chắc chắn đó không phải là cua đồng xịn, càng không phải là những chú cua sống tươi ngon”, chị nhấn mạnh.

Cua đá, cua đồng xay sẵn đông lạnh bán la liệt, giá rẻ đáng sợ
Trong khi đó, giá cua sống tại chợ đắt gấp đôi
Cua đá, cua đồng xay sẵn đông lạnh bán la liệt, giá rẻ đáng sợ
Nhiều người nghi ngờ đó có thể là cua miền Tây hoặc cua nhập khẩu từ Campuchia, Thái Lan (ảnh minh họa)

Chị Phương cũng bật mí, loại cua đồng, cua đá xay sẵn đông lạnh đang được bán giá rẻ tràn lan trên chợ mạng rất có thể đó là những con cua gãy chân, gãy càng, ốm yếu được lột mai, bỏ yếm chỉ giữ lại phần thịt rồi được đem xay ra. Hoặc đó là loại cua đồng miền Tây hoặc cua đồng xay được nhập khẩu từ Campuchia. Bởi chỉ hai loại cua đó mới được rao bán với giá rất “mềm”, chỉ 60.000-70.000 đồng/kg.

Tiểu thương này cũng cảnh báo, hiện mới bước vào những đợt nắng nóng đầu hè nhưng có rất nhiều loại cua được bán trên thị trường. Tuy nhiên, không phải người nào bán cũng đảm bảo chất lượng tốt mà giá phải chăng. Thực tế, nhiều tiểu thương vì lợi nhuận mà tìm mọi cách nhập nhèm cua đồng miền Tây hoặc cua đồng xay được nhập khẩu gắn mác cua đồng xịn. Vì thế, người tiêu dùng không nên quá ham rẻ mà mắc bẫy.

“Nói chung tiền nào của ấy. Cua giá rẻ sẽ không phải là cua đồng chuẩn và bảo đảm chất lượng được. Chưa kể muốn ăn canh cua ngon, bà nội trợ đừng bao giờ mua cua đông lạnh đã xay sẵn đóng gói hay đóng hộp. Vì tiện thì có tiện nhưng chất lượng không đảm bảo và tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc do không biết những hộp cua này được để trong tủ lạnh bao lâu . Bản thân người bán có khi cũng không thể biết cua đó đã được rửa kỹ và loại bỏ cua chết trước khi xay không”, chị Phương lưu ý.