Trang chủ Nhà nông thông thái Nhà nông làm giàu Cử nhân về quê núi trồng hoa ly, thu tiền triệu vào...

Cử nhân về quê núi trồng hoa ly, thu tiền triệu vào dịp Tết

Tốt nghiệp cử nhân Đại học (ĐH) Khoa học Huế, thay vì ở lại thành phố tìm kiếm việc làm, anh Trần Vũ (26 tuổi, trú ở tổ dân phố 2, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, Thừa Thiên- Huế) lại quyết định về quê lập nghiệp, xây dựng nông trại rau sạch và trồng hoa ly. 

Ít ai ngờ rằng, chính sự quyết tâm và nỗ lực lao động trên mảnh đất quê hương đã giúp anh Vũ thành công.

Buổi sáng ngày cuối năm, vườn hoa ly của anh Vũ nằm sâu trong một con đường nhỏ giữa thị trấn A Lưới, đã có đông người đến chọn mua hoa ly chưng Tết. Vũ cùng mẹ là bà Lê Thị Thanh Nhàn (55 tuổi) tất bật phụ giúp người làm đưa những chậu cây hoa ly vừa hé nụ lên xe tải để chở về TP Huế, phục vụ thị trường Tết nguyên đán.

Anh Trần Vũ bên vườn hoa ly cho thu nhập tiền triệu ở thị trấn A Lưới.

Lau mồ hôi trên khuôn mặt rám nắng, Vũ kể rằng, năm 2004, tốt nghiệp ngành Xã hội học, ĐH Khoa học Huế, và bắt đầu hành trình xin việc làm đầy gian nan.

Khi nhận thấy để có được một công việc ở thành phố là chuyện không hề đơn giản, trong khi đất đai, vườn tược của gia đình ở miền núi A Lưới lại bỏ không, không có người canh tác nên Vũ quyết định về quê lập nghiệp bằng cách xây dựng trang trại rau sạch và trồng hoa.

May mắn đến với Vũ, đó là vào năm 2016, Vũ được UBND huyện chọn là một trong số những thanh niên trẻ tuổi ở A Lưới cho đi tham quan, học tập mô hình trồng hoa ly tại Đà Lạt.

So sánh khí hậu, thổ nhưỡng ở A Lưới thích hợp với hoa ly nên Vũ mạnh dạn vay mượn vốn mua củ giống từ Đà Lạt mang về trồng thử và bước đầu thu được kết quả khả quan.

Sau 2 năm theo đuổi đam mê trồng hoa ly, từ năm 2018, anh Vũ đầu tư số vốn lớn để mua 1.000 củ hoa ly đưa về A Lưới ươm trồng và gặt hái thành công lớn. Vụ hoa Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay, Vũ đầu tư 2.000 củ hoa ly trồng trong trên diện tích gần 1.000m².

Để bảo đảm cho hoa ra đúng vụ Tết, Vũ còn đầu tư hệ thống nhà lưới, vòi phun nước và học hỏi thêm các biện pháp chăm sóc hoa tránh sâu bệnh. Kết quả là gần 100% số cây hoa ly cho hoa đúng thời vụ, đạt chất lượng cao.

“Hiện hoa ly bán ra thị trường với giá 50.000 đồng/cây, trừ công cán, phân bón và tiền củ giống hơn 30 triệu đồng thì vườn hoa cho thu nhập tiền triệu đều đặn vào những ngày cận Tết như thế này”, anh Vũ phấn khởi chia sẻ.

Bên cạnh, Vũ đầu tư trồng thêm hoa tuy lip, đồng tiền, hoa cúc và mở rộng vườn rau sạch lên đến 2.000m2. Nhờ thế mà vụ Tết năm nay, nông trại của anh cung ứng khoảng 10.000 cây hoa các loại cho thị trường Tết; đồng thời cung cấp rau sạch cho 14 cửa hàng ở A Lưới và 1 siêu thị ở trung tâm TP Huế.

Ông Đoàn Thanh Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn A Lưới cho biết, Vũ là một trong những tấm gương sáng về thanh niên tự thân lập nghiệp ở thị trấn với mô hình trồng rau sạch và hoa ly đạt hiệu quả cao. Huyện đang có chủ trương xây dựng thương hiệu hoa ly A Lưới nên ngoài mô hình của Vũ, hiện có một số hộ dân ở địa bàn đang trồng thử nghiệm loài hoa này và hoa tulip vụ Tết.

Để giúp bà con nông dân, huyện đã xin UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế hỗ trợ kinh phí đầu tư kho lạnh để bảo quản củ giống hoa nhằm chủ động thời vụ và giúp các hộ dân tiết kiệm chi phí đầu tư. Có như vậy thì trong tương lai, hoa ly và tulip được trồng ở miền sơn cước A Lưới không những phục vụ thị trường trong tỉnh mà còn đáp ứng nhu cầu người chơi hoa ở các tỉnh thành miền Trung…

Tổng đài 19001595