Công thức nấu canh cá chua thanh mát siêu ngon chỉ với 30 phút

Cách làm cá nấu canh chua đơn giản cho bữa cơm của gia đình thêm hấp dẫn sẽ được hướng dẫn chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây.

1. Nguyên liệu làm cá nấu canh chua

Cá tươi sống: 500g
Dứa xanh: 1 quả
Cà chua: 3 quả
Giá đỗ: 100g
Đậu bắp: 5 quả
Me: 3 quả
Ớt, hành củ, tỏi băm, gừng, hành lá, thì là
Dầu ăn, nước mắm, muối, đường, bột ngọt, hạt nêm, tiêu bột

Nguyên liệu làm cá nấu canh chua (Ảnh: Khám phá)

2. Cách làm cá nấu canh chua thanh mát

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cá làm sạch ruột, đánh vảy, cắt khúc rồi chà xát với chút muối hạt, chanh hoặc rượu trắng, rửa sạch cho hết mùi tanh. Sau đó, ướp cá với chút nước mắm, hạt nêm, tỏi băm trong 10 phút cho thấm gia vị, để cá đậm đà hơn khi nấu.

Gừng cạo vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ. Ớt cắt đôi, bỏ hạt, rửa sạch rồi thái miếng nhỏ. Hành, thì là nhặt lá úa, rửa sạch rồi thái nhỏ. Dứa gọt vỏ, bỏ mắt, thái miếng nhỏ. Me chua ngâm với nước nóng, dằm và lọc lấy nước cốt me. Cà chua rửa sạch, đem bổ múi cau. Đậu bắp đem rửa sạch, cắt chéo.

Bước 2: Nấu canh chua cá ngon

Bật bếp và cho chảo lên. Tiếp đó, cho chút dầu ăn vào trong chảo đun nóng rồi cho tỏi vào phi thơm ở lửa nhỏ vừa, khi tỏi vàng vớt ra để riêng. Tiếp theo, cho cá vào chiên sơ 2 mặt để giúp cá săn thịt và không bị tanh khi nấu. Múc cá ra bát, để riêng.

Tiếp tục cho ít dầu ăn, phi thơm hành khô, cho nửa số cà chua vào xào trước để tạo màu. Sau đó, cho dứa vào xào cùng, cho nửa muỗng cà phê muối nấu trong 3-5 phút.

Tiếp đó, cho 1-1,2 lít nước lọc và nước cốt me vào nồi, bật bếp đun sôi khi nước ấm bắt đầu sủi bọt thì cho cá vào. Nêm vào 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường, nửa muỗng cà phê muối. Khi nước sôi, hạ nhỏ lửa, vớt bọt.

Sau 5 phút khi cá chín, cho cà chua và dứa đã xào cùng số cà chua còn lại vào nấu tiếp. Vài phút sau, cho đậu bắp vào đun 2 phút, rồi thêm giá đỗ, nửa muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê hạt nêm vào nồi.

Trước khi tắt bếp, bạn cho hành, thì là đã thái nhỏ vào nồi canh rồi nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn.

Món cá nấu canh chua thanh mát (Ảnh: giadinh.suckhoedoisong.vn)

Bước 3: Hoàn thành
Múc canh ra tô, cho thêm vài khoanh ớt và thưởng thức cùng cơm trắng hoặc bún đều rất ngon.

3. Những lưu ý cho món canh cá nấu chua thêm đậm vị

Để nấu được món canh chua cá ngon, bạn cần lưu ý những điều sau:

Luôn chọn cá tươi, thịt săn chắc, mắt cá màu trắng xanh không bị đục. Những con cá ươn, không tươi sẽ làm giảm đi độ tươi ngon của món ăn, thậm chí gây ảnh hưởng tới sức khỏe của chính bạn.

Bạn có thể chọn các loại cá nước ngọt như cá quả, cá hồi, cá diêu hồng, cá chép, cá basa, cá lăng, cá tầm…; cá nước mặn như: cá hú, cá đuối, cá bớp, cá thu… để nấu chua.

Chỉ nên nấu cá chín tới. Không nên nấu cá quá lâu bởi việc này sẽ khiến thịt cá bị bở và không săn chắc.
Trong quá trình nấu, để nước canh chua cá trong thì bạn cần hớt bỏ lớp bọt nổi lên trên bề mặt canh.

Món canh cá nấu chua đạt yêu cầu phải có vị ngọt thanh, chua nhẹ, thịt cá trắng mềm mà không bở. Đặc biệt, không bị tanh và dậy mùi của các loại gia vị hòa quyện với nhau mang lại cảm giác ngon miệng.

Món canh chua cá là món ăn rất phù hợp và bổ dưỡng cho những bữa ăn hàng ngày của gia đình, đặc biệt là những bữa cơm vào thời tiết nắng nóng. Bạn có thể ăn kèm canh cá nấu chua với các loại rau sống và bún để món ăn thêm hấp dẫn.

Cách làm cá nấu canh chua như trên đơn giản mà ngon. Chúc các bạn thành công!