Công thức làm bánh trung thu bất bại bằng nồi chiên không dầu

Nhắc đến Trung thu không thể không nhắc đến những chiếc bánh nướng thơm ngon. Cùng tìm hiểu cách làm bánh Trung thu nướng đơn giản với nồi chiên không dầu tại nhà, vừa an toàn vệ sinh, vừa hợp sở thích của gia đình.

1. Nguyên liệu làm bánh Trung thu nướng

1.1 Nguyên liệu làm nhân bánh Trung thu nướng:
250gr đậu xanh đã bỏ vỏ
160gr đường trắng
35gr bột bánh dẻo
50gr dầu ăn
50gr mạch nha

1.2 Nguyên liệu làm vỏ bánh Trung thu nướng:
350gr bột mì
1 – 2 lòng đỏ trứng gà
5gr mật ong
15gr bơ đậu phộng
40gr dầu thực vật
220gr nước đường bánh nướng

1.3 Nguyên liệu dùng để phết mặt bánh:
1 lòng đỏ trứng gà
Nửa thìa nước đường bánh nướng
1 chút sữa tươi
1 chút dầu ăn

Nguyên liệu làm bánh Trung thu nướng (Ảnh: dienmayxanh.com)

2. Cách làm bánh Trung thu bằng nồi chiên không dầu

Bước 1: Làm nhân bánh

Ngâm đậu xanh trong nước ấm trong vòng 2 tiếng. Sau đó, rửa sạch đậu rồi đổ đậu vào một chiếc nồi, cho nước ngập mặt đậu và đun chín. Tiếp đó, cho đậu chín vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn. Xay đậu xong, cho đậu ra một chiếc chảo chống dính để sên.

Để sên đậu, hòa bột bánh dẻo cùng dầu ăn với nước lọc rồi cho vào nhân đậu. Trong quá trình sên đậu, có thể thêm chút đường rồi đảo liên tục để đường tan hết. Sên cho tới khi hỗn hợp trở nên dẻo hơn, quyện hơn thì cho thêm mạch nha vào, sên thêm khoảng vài phút.

Khi phần đậu xanh nguội, đem vo thành từng viên tròn rồi bọc kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Với nhân bánh nướng bạn cần chú ý tỉ lệ vỏ và nhân bánh để khi ép khuôn và nướng vỏ bánh không bị vỡ. Nếu bánh có trọng lượng 150gr thì nhân bánh là 100gr.

Bước 2: Làm vỏ bánh

Trộn đều dầu ăn, bơ đậu phộng cùng lòng đỏ trứng gà, mật ong, nước đường bánh nướng với nhau và ủ trong 2 tiếng.

Sau đó, cho bột mì vào trộn chung. Sau khi bột được nhào thành khối xong thì bọc kín lại sau đó để cho bột nghỉ khoảng 30 phút.

Chia bột thành từng viên trọng lượng 50gr rồi cán bột thật mỏng rồi đặt nhân bánh vào giữa, bao kín lại sao cho nhân không bị hở ra ngoài.

Phết một lớp dầu ăn mỏng vào lòng khuôn để không bị dính vỏ khi đóng khuôn. Cho phần bánh vừa nặn bên trên vào, dùng dụng cụ ép chặt trong 8 giây để bánh chắc chắn rồi nhẹ nhàng lấy bánh ra khỏi khuôn.

Bước 3: Nướng bánh Trung thu

Trước khi nướng, bạn làm nóng nồi chiên ở nhiệt độ 200 độ C trong vòng 10 phút. Sau đó, xếp bánh vào, nướng lần 1 ở nhiệt độ 150ºC trong 5 phút thì lấy ra, để bánh nguội.

Khi bánh nướng đã nguội, bạn phết hỗn hợp gồm: lòng đỏ trứng gà, nước đường bánh nướng, sữa tươi và dầu ăn lên mặt bánh. Tiếp đó, đem nướng tiếp lần 2 ở 140ºC trong vòng 4 phút, thấy bánh chuyển màu xém vàng thì lại lấy ra, để nguội rồi lại quét hỗn hợp lên.

Tiếp đó, bạn nướng bánh ở nhiệt độ 140ºC thêm 5 phút nữa là được. Khi lấy bánh ra, lớp vỏ bánh sẽ hơi cứng nhưng khi nguội, bánh xuống dầu là sẽ trở nên mềm hơn.

Bánh Trung thu nướng thơm ngon (Ảnh: Thời báo văn học nghệ thuật)

3. Lưu ý khi làm bánh Trung thu nướng bằng nồi chiên không dầu

Bánh nướng bằng nồi chiên không dầu có cảm quan và mùi vị không khác mấy so với bánh nướng bằng lò. Nhưng dung tích nồi chiên không dầu khá nhỏ nên không thể nướng nhiều bánh một lần. Nếu muốn nướng nhiều bánh thì bạn cần chịu khó nướng nhiều lần.

Bánh Trung thu bị nứt, biến dạng là một trong những lỗi thường gặp nhất khi làm bánh. Nguyên nhân chủ yếu thường do phân chia vỏ bánh và nhân bánh không đồng đều nên tốt nhất bạn nên mua một chiếc cân điện tử nhà bếp để cân bột thật chính xác.

Nếu làm không khéo, lớp vỏ không áp sát vào nhân tạo thành các khoảng trống có không khí, khi nướng những chỗ này sẽ bị phồng lên làm bánh dễ bị nứt, bạn khắc phục bằng cách lấy tăm châm nhẹ vào các khoảng trống này rồi miết lại cho kỹ.

Có thể thay thế dầu ăn thông thường bằng dầu đậu phộng.

Chúc bạn thành công cách làm bánh Trung thu nướng với nồi chiên không dầu trên đây!