Công điện bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trước, trong bão số 4

Theo thông tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của cơn bão số 4, trong ngày 14 – 15/8 ở Bắc bộ có mưa rải rác. Từ đêm 15/8 đến ngày 17/08 ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa to đến rất to với lượng mưa 250 – 350 mm/đợt.

Hiện nay, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, hầu hết các tỉnh đã hoàn thành gieo trồng vụ hè thu, mùa; một số diện tích mới được gieo cấy lại sau ảnh hưởng của các đợt mưa trong tháng 7 nên dễ bị ảnh hưởng của ngập lụt, úng. Phần lớn các hồ chứa nhỏ đã tích đầy nước, nhiều công trình thủy lợi đang bị xuống cấp, nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa, lũ. Thời gian xảy ra mưa lớn trùng với kỳ triều kém nên khả năng tiêu úng của các cống tiêu vùng ảnh hưởng triều bị hạn chế.

Để bảo vệ an toàn công trình thủy lợi và sản xuất nông nghiệp, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố, các Công ty khai thác công trình thủy lợi, Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi chỉ đạo, tổ chức thực hiện tăng cường theo dõi thông tin dự báo mưa, lũ của các cơ quan khí tượng thủy văn và chỉ đạo từ cấp có thẩm quyền để thực hiện phương án bảo đảm an toàn, vận hành công trình thủy lợi phù hợp.

Vận hành các công trình thủy lợi tiêu nước đệm trong hệ thống kênh mương, đặc biệt ở khu vực có các diện tích lúa còn thấp cây; vận hành tối đa công suất các công trình khi có ngập lụt, úng xảy ra. Chủ động hạ thấp mực nước các hồ chứa nước có cửa van xuống mức chủ động đón mưa, lũ, bảo đảm an toàn công trình và không xả lũ bất thường làm ảnh hưởng đến vùng hạ du.

Triển khai phương án bảo đảm an toàn cho các công trình thủy lợi, đặc biệt là các hồ chứa nước, phương án phòng, chống lũ, lụt vùng hạ du hồ chứa, đặc biệt quan tâm an toàn của các công trình đang thi công xây dựng mới và sửa chữa, nâng cấp. Tổ chức trực ban tại công trình 24/24h trong thời gian có mưa, lũ; theo dõi chặt chẽ mực nước và lưu lượng nước đến hồ chứa nước để có phương án vận hành phù hợp.