Cơn mưa chớp nhoáng sau một tuần nóng kỷ lục ở Hà Nội

Cuối chiều 5/6, cơn mưa kéo dài ít phút xuất hiện ở khu vực ngoại thành Hà Nội như Sơn Tây, Phúc Thọ… Mưa quá ngắn không đủ xua đi cái nóng mà còn làm không khí oi bức hơn.

Ông Võ Văn Hòa, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực đồng bằng Bắc Bộ, cho biết cuối chiều 5/6, trạm quan trắc khí tượng ở Sơn Tây quan sát được một đám mây gây mưa rào tại khu vực.

Mưa rào chớp nhoáng

Đây là một đám mây đối lưu nhỏ được hình thành do hiệu ứng nhiệt. Mây phát triển cục bộ và gây mưa với lượng không đáng kể chứ không phải mưa dông.

Cơn mưa rào chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn và có lan sang các khu vực lân cận.

Chị Nguyễn Thao (Phúc Thọ, Hà Nội) cho biết khoảng 17h, mưa rào xảy ra chớp nhoáng trong lúc trời vẫn đang nắng nên mức nhiệt không giảm nhiều. Trước khi mưa, trời rất oi bức. Mưa xong, không khí thậm chí còn khó chịu hơn.

"Bạn bè tôi bảo ở Đan Phượng, Hoài Đức cũng có mưa nhưng nhỏ và rất nhanh. Mưa vừa kịp ướt đường, không giảm nhiệt được bao nhiêu", chị Thao chia sẻ.


Cơn mưa rào xảy ra trong thời gian ngắn chiều 5/6. Ảnh: Đ.T.

Cơn mưa rào xảy ra trong thời gian ngắn chiều 5/6. Ảnh: Đ.T.

Cảnh báo mưa lũ

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương thông báo ngày mai 6/6, một bộ phận không khí lạnh từ phía Bắc di chuyển xuống sẽ làm vùng thấp nóng phía Tây và gió phơn suy yếu.

Vì vậy, đợt nắng nóng gay gắt tại Bắc Bộ gần một tuần qua sẽ chấm dứt. Nền nhiệt giảm sâu 5-8 độ C, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 32-35 độ C.

Cùng lúc, các tỉnh Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Phú Yên, nắng nóng sẽ dịu dần, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35-37 độ C, có nơi cao hơn. Từ ngày 7/6, nắng nóng sẽ chấm dứt ở khu vực này.

Cơ quan dự báo cho biết gần sáng 6/6, rãnh áp thấp bị nén bởi áp cao lục địa sẽ khiến Bắc Bộ có mưa rào và dông.

Đến chiều và đêm, Đông Bắc Bộ và các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình sẽ có mưa vừa đến mưa to và dông có khả năng cao đi kèm tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Riêng khu vực Hà Nội, buổi sáng mưa rào, chiều và đêm mưa vừa đến mưa to. Những cơn dông kèm gió mạnh sẽ xuất hiện cả ngày.

Trung tâm khí tượng cảnh báo ngày 7-8/6, một đợt lũ nhỏ sẽ xuất hiện trên thượng lưu sông Thao, sông Lô, sông Cầu với biên độ lũ lên ở thượng lưu 1-2 m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Thao tại Yên Bái, sông Lô tại Tuyên Quang, sông Cầu tại Đáp Cầu (Bắc Ninh) đều ở mức dưới báo động 1.

Ngoài ra, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có mưa rào và dông diện rộng do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh. Cơn dông có khả năng kèm theo tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa), vùng biển Bình Thuận – Cà Mau, Cà Mau – Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh kèm lốc xoáy và gió giật mạnh.

Diễn tiến thời tiết và nhiệt độ Hà Nội trong 5 ngày tới. Đồ họa: Hoàng Như.

Diễn tiến thời tiết và nhiệt độ Hà Nội trong 5 ngày tới. Đồ họa: Hoàng Như.

Theo Zing