Chuyện ly kỳ quanh “cụ bún” 300 năm tuổi có một không hai ở Hà Nội

“Cụ” cây bún này tọa lạc ngay số 183 đường Đình Thôn, khu phố Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Cây có 2 nhánh, 1 nhánh to ngả hướng Đông Bắc có đường kính khoảng hơn 1m, nhánh ngả sang hướng Tây Nam có đường kính nhỏ hơn.

Cây cổ thụ có tên rất lạ-bún, ước khoảng gần 300 năm tuổi duy nhất ở Hà Nội có chiều cao gần 30m và đang thời kỳ ra hoa mãn khai nhất và toàn bộ tán cây vàng rực khiến nhiều người hiếu kỳ.

chuyen ly ky quanh “cu bun” 300 nam tuoi co 1 khong 2 o ha noi hinh anh 1

chuyen ly ky quanh “cu bun” 300 nam tuoi co 1 khong 2 o ha noi hinh anh 2

Bà Hoàng Thị Hiền, (70 tuổi) người dân bán hàng ở ngay cạnh gốc bún cho hay, thời bà còn bé thì đã có cây bún này rồi. Ngay các cụ cao niên trong làng Đình Thôn cũng không biết cây bún có từ bao giờ, chỉ biết từ hồi các cụ để chỏm thì cây bún đã to lắm rồi.

Về tên cây bún, nhiều người dân trong làng Đình Thôn cho rằng, sở dĩ có tên như vậy thì chùm hoa bún có 2 màu, có chùm mới bung màu trắng, cánh hoa hình 1 con bún lá, có chùm bung màu vàng rực. Nhưng theo bà Hiền, thời bé, bà thường nghe các cụ cao niên kể rằng, sở dĩ gọi tên là bún vì ngày xưa khi đói kém người dân hay cúng lễ, trong đó có bún rồi mang ra gốc cây này để cho những người ăn mày khắp nơi đến tranh nhau ăn.

chuyen ly ky quanh “cu bun” 300 nam tuoi co 1 khong 2 o ha noi hinh anh 3

chuyen ly ky quanh “cu bun” 300 nam tuoi co 1 khong 2 o ha noi hinh anh 4

Theo bà Hiền và nhiều người dân Đình Thôn, cây bún là cây thiêng nên hầu như từ xưa đến nay không ai dám dám chặt, hái hoa, bẻ cành. Bởi nếu thực hiện những hành động trên thì người đó gặp điều không hay trong cuộc sống.

chuyen ly ky quanh “cu bun” 300 nam tuoi co 1 khong 2 o ha noi hinh anh 5

Ngay cả khi chỉnh trang đô thị, mở rộng đường Đình Thôn ra hướng sân vận động Quốc gia Mỹ đình thì người ta cũng nắn để đường phải uốn lượn để tránh gốc cây bún. Bà Hiền cho biết, cách đây mấy năm người ta cũng có đem máy múc đến để bứng cây nhưng không bứng được “không hiểu vì lý do gì!”.

Anh Huynh-Trưởng khu phố Đình Thôn cho biết, “cụ bún” ở Đình Thôn đẹp nhất vào thời điểm từ đầu tháng 3 cho đến giữa tháng 5 hàng năm bởi lúc này toàn bộ cây vàng rực những chùm hoa. Nhìn từ xa, cây bún như 1 mâm xôi vàng đẹp mắt. Cây cũng rụng trụi lá, cành khẳng khiu như chết vào mùa đông. Tới mùa xuân từ bật lộc, ra lá và trổ hoa vào đầu mùa hè.

chuyen ly ky quanh “cu bun” 300 nam tuoi co 1 khong 2 o ha noi hinh anh 6

chuyen ly ky quanh “cu bun” 300 nam tuoi co 1 khong 2 o ha noi hinh anh 7

Rất nhiều người hiếu kỳ về Đình Thôn tìm hiểu và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của “cụ bún”. Bà Hiền kể, thậm chí có những ông khách lạ ở tận trong Nam ra thuê nhà nghỉ dài ngày ở đây chỉ để ngắm cây bún.

chuyen ly ky quanh “cu bun” 300 nam tuoi co 1 khong 2 o ha noi hinh anh 8

chuyen ly ky quanh “cu bun” 300 nam tuoi co 1 khong 2 o ha noi hinh anh 9

Là cây cổ thụ độc nhất vô nhị ở Hà Nội có tuổi đời gần 300 năm, nên cây bún từng nhiều lần bị kẻ xấu dòm ngó nên người dân ở đây phải lập hàng rào sắt rất cao xung quanh gốc và làm lồng bảo vệ cây. Hai nhánh cây bún phía bên trong cũng được người dân dùng các thanh sắt to hàn, đan lại thành cái lồng lớn để bảo vệ.

Theo Dân Việt