Chuyên gia an toàn thực phẩm nói gì về vụ cà phê nhuộm bột pin Con Ó?

Pha trộn các thành phần, nguyên liệu ngoài danh mục được Bộ Y tế cho phép vào thực phẩm đã là vi phạm, đặc biệt trong trường hợp này lại còn pha trộn bột pin vào cà phê là vô cùng nguy hiểm.

Ngày 16/4, cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Nông đã phát hiện một cơ sở sản xuất café “bẩn” từ bột đá, vỏ cà phê và nước pha bột pin Con Ó tại Đắk Nông.

Bày tỏ sự bức xúc về thông tin này, ngày 18/4, PGS.TS Trần Quang Trung – nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), hiện là Phó Chủ tịch Hội Khoa học và kỹ thuật ATTP Việt Nam chia sẻ, bản thân ông thấy “sốc”.

Cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Nông đã phát hiện một cơ sở sản xuất cà phê “bẩn” từ bột đá, vỏ cà phê và nước pha bột pin Con Ó

Ông Trung nhấn mạnh, pha trộn các thành phần, nguyên liệu ngoài danh mục được Bộ Y tế cho phép vào thực phẩm đã là vi phạm, đặc biệt trong trường hợp này lại còn pha trộn bột pin vào cà phê là vô cùng nguy hiểm.

“Đây là việc làm rất vô đạo đức của người sản xuất, coi lợi nhuận trên cả sức khỏe của cộng đồng, vì lợi nhuận mà đầu độc cả người tiêu dùng” – ông Trung nói.

Theo vị chuyên gia này, vì bất kỳ mục đích gì khi trộn bột pin vào cà phê (có thể để nhuộm màu hay mục đích nào khác) đều là vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về an toàn thực phẩm.

PGS.TS Trần Quang Trung

Trong pin, ngoài các thành phần carbon, các thành phần khác còn có chì. Đây là chất kim loại nặng và trong sản xuất thực phẩm thì việc quản lý các chỉ tiêu về kim loại nặng hết sức chặt chẽ, nghiêm ngặt.

“Không có bất cứ nơi nào cho phép dùng bột pin vào chế biến, sản xuất thực phẩm cả bởi nó gây hại rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước hết nó ảnh hưởng đến hệ thống tạo máu, tủy, rồi ảnh hưởng đến hệ thần kinh, thậm chí có thể gây ngộ độc cấp tính, tử vong” – ông Trung cho biết.

Do đó, theo ý kiến của vị nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, trường hợp này phải xử lý thật nghiêm, không chỉ xử lý hành chính mà còn phải khởi tố, xử lý hình sự để răn đe cho những người khác.

Ths. Bs Nguyễn Văn Tiến (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, trong pin thường có các kim loại nặng như chì (Pb), thủy ngân (hg), kẽm (Zn), cadmium (Cd) và Asen (As) hay còn gọi là thạch tín…. là những chất cực độc, gây nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người.