Chủ động phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn

 Trước tình trạng hạn hán, thiếu nước tại khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) đã có văn bản gửi  Sở NN&PTNT các tỉnh, TP của các khu vực này yêu cầu tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, bảo đảm cấp nước cho sản xuất nông nghiệp vụ Hè Thu và vụ mùa năm 2019.

Chủ động phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn

Hình minh họa

Mục đích để giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.Đặc biệt để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất vụ Hè Thu, vụ mùa, bảo đảm cho sản xuất, sinh hoạt cho người dân vùng hạn hán, xâm nhập mặn.

Trong trường hợp nguồn nước không đủ cung cấp cho toàn bộ nhu cầu dùng nước, cần ưu tiên lượng nước còn lại cung cấp cho sinh hoạt, gia súc và cây trồng lâu năm có giá trị kinh tế cao. Thực hiện các giải pháp thủy lợi bổ sung như đào ao, giếng, nạo vét hệ thống dẫn nước, lắp đặt các trạm bơm dã chiến để cung cấp nước cho các khu vực đang bị thiếu nước; tăng cường sử dụng các biện pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho lúa và cây trồng cạn.

Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cần chủ động có các biện pháp hạn chế ảnh hưởng của xâm nhập mặn đến cây trồng trong giai đoạn xâm nhập mặn tăng cao từ ngày 28/4 đến ngày 6/5/2019 do ảnh hưởng của giảm lưu lượng xả thủy điện Cảnh Hồng.