Chủ đầm sen hồ Tây bán hàng nghìn bông mỗi ngày

Sen hồ Tây vào chính vụ, ngày nào ông Trần Thành cũng đi thu hoạch hoa từ 5h sáng. Với số lượng 1.500-2.000 bông/buổi hái, thu về cả chục triệu đồng.

Chu dam sen ho tay,  tra sen ho tay,  cam hoa sen anh 1

5h sáng, ông Trần Thành cùng vợ ra đầm sen của nhà để thu hoạch. Là một trong số ít ỏi những gia đình còn giữ được đầm sen truyền thống để bán hoa và làm trà. Cứ tới mùa vụ, gia đình ông lúc nào cũng tất bật chẳng ngơi tay.

Chu dam sen ho tay,  tra sen ho tay,  cam hoa sen anh 2

Khách đến mỗi lúc một đông, chủ yếu là người mua buôn hoặc lấy về để ướp trà sen. Mỗi đơn hàng ít cũng 100-200 bông.

Chu dam sen ho tay,  tra sen ho tay,  cam hoa sen anh 3

Sen được phân loại ngay trên bờ. Loại thân thẳng đẹp, dày cánh… được chọn để bán cho những người chơi hoa. Loại nhiều gạo trắng bên trong dùng để ướp trà. Loài hoa được ưa chuộng vào mùa hè này có giá bán từ 5.000 đến 10.000 đồng/bông.

Chu dam sen ho tay,  tra sen ho tay,  cam hoa sen anh 4

Bà Đàm Chi (bên phải, vợ ông Thành) cho biết: “Thu nhập của đầm sen tương đối cao nhưng chúng tôi cũng phải trang trải chi phí rất lớn trong công đoạn chăm sóc”. Theo bà cho biết khi sen chớm ra từ đầu tháng 2, vợ chồng bà đã bắt đầu chăm bón phân sinh học sạch. Phân phải đạt tiêu chuẩn để giữ nước và bùn không bị ô nhiễm, có như vậy sen nở mới đạt chất lượng. Rồi tiền điện bơm nước vào hồ đều đặn tháng nào cũng hơn chục triệu.

Chu dam sen ho tay,  tra sen ho tay,  cam hoa sen anh 5

Đầm sen của ông Thành nằm ở khu Đầm Trị (quận Tây Hồ) với diện tích 3 ha. Để đảm bảo tiến độ hái sen cho khách, ông phải thuê thêm 4 thuyền hái. Mỗi ngày, công việc diễn ra liên tục từ 5h đến 8h30 sáng.

Chu dam sen ho tay,  tra sen ho tay,  cam hoa sen anh 6

“Gia đình tôi năm nào cũng lấy sen của ông Thành. Đầm của ông chăm kỹ, hoa lúc nào cũng thơm ngào ngạt. Dù là cắm chơi hay ướp trà thì cũng đều hảo hạng”, khách quen của ông Thành chia sẻ.

Chu dam sen ho tay,  tra sen ho tay,  cam hoa sen anh 7

Thời điểm này, sen Tây Hồ bắt đầu vào chính vụ, cho về thu hoạch lớn nhất trong năm. Số lượng sen hái được mỗi ngày đều đặn 1.500 – 2.000 bông.

Chu dam sen ho tay,  tra sen ho tay,  cam hoa sen anh 8

Kết thúc công việc ngoài đầm, ông Thành trở về nhà với khoảng 200 bông hoa trên xe. Số hoa này ông mang về để ướp trà rồi bán.

Chu dam sen ho tay,  tra sen ho tay,  cam hoa sen anh 9

Tách cẩn thận từng lớp cánh, ông Thành đổ trà vào giữa rồi buộc chặt lại bằng lá sen. Bông trà sẽ tiếp tục được cắm nước một ngày rồi mới đưa vào bảo quản trong tủ lạnh. Trà sen cũng được chia làm 2 loại: trà thường có giá 35.000 – 40.000 đồng/bông, trà búp loại đặc biệt có giá 50.000 đồng/bông.

Chu dam sen ho tay,  tra sen ho tay,  cam hoa sen anh 10

“Hiện nay có nhiều gia đình nhập sen từ các tỉnh ngoài về rồi làm chè sen Tây Hồ để bán lấy lời. Tuy nhiên chất lượng sản phẩm sẽ không được đảm bảo. Thay vì làm lấy số lượng, gia đình tôi sẽ giữ nghề truyền thống từ thời cha mẹ để lại. Chỉ mong sao món trà sen Tây Hồ này sẽ không bị thất truyền”, người đàn ông 50 tuổi nói.

Chu dam sen ho tay,  tra sen ho tay,  cam hoa sen anh 11

Ngoài việc chăm bẵm cho 3 ha sen, nuôi thêm vài con ngỗng, con gà…, ông Thành cũng không làm thêm nghề nào khác. “Tôi chỉ muốn cuộc sống vừa đủ, để những bông sen gắn bó quanh mình. Không muốn bị chi phối bởi tiền bạc”, ông Thành nói.