“Chóng mặt” với giá thịt lợn, người dân Hà Tĩnh đổi thực đơn bữa ăn

Giá thịt lợn trên địa bàn Hà Tĩnh đang tăng cao ở mức kỷ lục, buộc nhiều người dân phải chuyển hướng lựa chọn các loại thực phẩm khác hoặc “thắt lưng buộc bụng” cắt giảm khẩu phần thịt và các sản phẩm từ thịt.

Nhiều người lựa chọn cá nướng, cá đồng… thay thế cho thịt lợn vì giá các loại này đang ở mức khá “mềm”.

Đang lựa chọn món chính cho bữa ăn của gia đình, chị Tuyết Mai (phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Gần đây, thịt lợn “nhảy” giá từng ngày nên buộc tôi phải chuyển sang mua các thực phẩm khác hoăc giảm lượng thịt, tăng rau xanh lên để cân đối chi tiêu của cả gia đình. Không có thịt thì bữa ăn thấy cứ thiếu thiếu và nhạt miệng nhưng vì giá cao quá nên cũng đành chấp nhận”.

Còn chị Phan Thị Linh (xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) – chủ cửa hàng cơm văn phòng cũng phải đắn đo, đếm tới đếm lui khi rút ví đi mua thịt lợn. Chị Linh chia sẻ : “Thường thì cửa hàng sẽ mua từ 8 – 10 kg thịt lợn để phục vụ bữa ăn cho khách nhưng nay chỉ mua từ 5 – 6kg thôi. Còn lại thì đổi sang các món khác như thịt vịt giả cầy, cá nấu tộ, trứng chiên… Chúng tôi cũng đã xin khách thông cảm và chia sẻ với cửa hàng vì điều kiện khách quan”.

Một số khách hàng sẽ giảm lượng thịt và mua các thực phẩm khác để thay thế.

Tuy nhiên, đối với một số khách hàng, việc giá thịt lợn tăng “chóng mặt” không thực sự ảnh hưởng quá lớn đến bữa cơm gia đình. Chị Trịnh Thị Nhàn (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) bộc bạch: “Bây giờ nhiều người cũng không ăn thịt thường xuyên như trước nữa, 1 tuần có khi chỉ nấu 2 – 3 bữa với lượng rất ít. Gia đình tôi chuộng các thực phẩm thay thế giàu chất béo khác như bơ, sữa, các loạt hạt và thường xuyên đa dạng các món ăn, tập trung vào rau xanh, thay đổi cách chế biến để không bị nhàm chán”.

Các bà nội trợ chủ động đa dạng bữa ăn, thực đơn để vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa cân đối chi tiêu.

Chị Trần Thị Hương – tiểu thương kinh doanh thịt bò chia sẻ: “Lượng thịt bò bán ra của cửa hàng đã tăng lên trong 1 tuần gần đây vì giá thịt bò không tăng và đang giao động từ 220 – 230 nghìn đồng/kg. Tính ra, giờ thịt bò cũng không đắt hơn thịt lợn là mấy trong khi thịt bò nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là với trẻ em, lại dễ chế biến thành các món ăn hấp dẫn”.

Ghi nhận tại chợ Vườn Ươm, chợ Hà Tĩnh,… các thực phẩm như thịt gà, thịt bò, thịt vịt, các loại thuỷ, hải sản không có biến động lớn về giá, cụ thể thịt gà từ 120 – 140 nghìn đồng/kg, thịt vịt 70 – 75 nghìn đồng/kg, cá chim 90 nghìn đồng/kg, cá nục xanh 60 – 70 nghìn đồng/kg, cá mắm 40 – 50 nghìn/chục… Đây được cho là mức giá khá “mềm” so với giá thịt lợn trong trong thời điểm này.

Cá là một trong những thực phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng vì có thể chế biến thành nhiều món trong mùa đông

Bà Phan Thị Lệ – tiểu thương kinh doanh cá tại chợ Vườn Ươm (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Thịt lợn thì giá nhích lên từng ngày, trong khi đó, các loại thực phẩm khác vẫn giữ ổn định, thậm chí nhiều loại còn rẻ hơn, nhất là một số loại cá biển, cá đồng. Với những loại thực phẩm này, người tiêu dùng cũng dễ mua và chế biến cho bữa ăn. Đợt này đang là mùa đông, thời tiết lạnh nên các món cá kho, hấp, chiên mắm… chắc chắn là “đưa” cơm hơn.”

Tiểu thương cũng “nhanh chân” đa dạng các loại thực phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Theo khảo sát của phóng viên, đa phần người nội trợ đều cho rằng, trong thời điểm căng thẳng về giá thịt lợn như hiện nay, tùy thuộc vào “túi tiền”, có thể dùng các thực phẩm khác cũng giàu protein như cá, tôm, cua, trứng, đậu, lạc, vừng… để thay thế trong bữa ăn của gia đình, vừa đảm bảo dưỡng chất và cân đối được chi tiêu.

“Nếu cảm thấy các con và gia đình thích ăn thịt hơn thì có thể mua từ 4 – 5 lạng rồi bố trí thêm các món khác để đa dạng nguồn thực phẩm, chứ không nhất thiết là ngày nào cũng phải có thịt lợn. Tuy nhiên, về lâu dài, nếu giá thịt lợn vẫn “kịch trần” như hiện nay sẽ gây khó khăn không ít cho các bà nội trợ bởi nói gì thì nói, thịt lợn vẫn là món ăn thông dụng, dễ chế biến nhất. Đó là chưa nói, những ngày Tết, có nhiều món ăn truyền thống được chế biến từ thịt lợn” – chị Phương (phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) chia sẻ.