Chở hàng nghìn mét khối nước cứu vườn thanh long “khát nước”

UBND tỉnh Tiền Giang vừa chuyển tải hàng nghìn mét khối nước ngọt về cứu vườn cây thanh long tại các huyện phía Đông đang khô héo.

Cùng với việc dùng hàng chục sà lan chở  gần 70.000m3 nước ngọt cứu vườn cây sầu riêng ở khu vực phía Tây, hiện nay, UBND tỉnh Tiền Giang còn chuyển tải nước ngọt về cứu vườn cây thanh long tại các huyện phía Đông đang khô héo.

cho hang nghin met khoi nuoc cuu vuon cay thanh long "khat nuoc" hinh 1
Nhiều vườn cây thanh long do hết nước tưới đã cháy lá.

Đã có nhiều sà lan đang neo đậu dọc bờ kênh Chợ Gạo (huyện Chợ Gạo), sông Tra (huyện Gò Công Tây) để bơm nước vào các ao trữ phục vụ miễn phí cho người dân trồng cây thanh long tại các địa phương này. Người dân khẩn trương dùng các phương tiện đến các ao trữ, chở nước về bơm tưới cho vườn cây.

Chỉ sau vài ngày, các phương tiện đã chuyển hơn 3.000m3 nước ngọt từ thượng nguồn chuyển về phục vụ người dân các xã Bình Phan, Bình Phục Nhứt- huyện Chợ Gạo và xã Đồng Sơn, Bình Phú- huyện Gò Công Tây.

cho hang nghin met khoi nuoc cuu vuon cay thanh long "khat nuoc" hinh 2
Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang kiểm tra công tác chở nước phục vụ nhà vườn “cứu” vườn thanh long.

Tỉnh Tiền Giang hiện có khoảng 10.000 ha cây thanh long chuyên canh; trong đó có hàng trăm ha trồng ở vùng ngọt hóa Gò Công đã cạn nguồn nước tưới gần 1 tháng qua. Do đó, việc cấp bổ nguồn nước ngọt bằng sà lan chuyển đến là giải pháp tối ưu.

Ông Nguyễn Văn Khiêm, nhà vườn trồng cây thanh long tại xã  Bình Phú, huyện Gò Công Tây, sau khi tiếp nhận nguồn nước ngọt chia sẻ: “Được sự quan tâm, chiếu cố giúp đỡ của nhà nước về nguồn nước, chúng tôi thuê mướn xe chở, tận dụng đem về tưới phục vụ cho thanh long. Vì cây thanh long của chúng tôi có một số đang mang trái, chuẩn bị cho thu hoạch. Vì vậy sự quan tâm của nhà nước đối với nông dân chúng tôi rất hữu ích”.