Chia sẻ bí quyết thành công mô hình nuôi tôm cỡ lớn

Theo dự báo của các doanh nghiệp, giá tôm khả năng sẽ tăng mạnh từ đầu quý 4/2019, nhất là tôm thẻ có kích cỡ lớn. Đây là tín hiệu đáng mừng để các hộ nuôi tôm chú trọng đẩy mạnh và đầu tư nuôi tôm công nghệ cao, nâng cao năng suất và tập trung vào yêu cầu từ thị trường nhập khẩu.

Nguyên nhân chính là do Ấn Độ năm nay nuôi không thành công như dự kiến khiến nguồn cung tôm thẻ cỡ lớn mất cân đối. Trong khi đó, Việt Nam nói chung và khu vực ĐBSCL nói riêng đang nuôi tôm thẻ ứng dụng công nghệ cao rất thành công, đặc biệt là tôm thẻ cỡ 20 – 30 con/kg.

Nhìn tổng quan nửa đầu năm 2019, tình hình bất ổn về giá tôm đã khiến các hộ nuôi gặp nhiều khó khăn, người nuôi tôm thu hoạch sớm (size 70 – 100 con/kg), điều này đã phần nào ảnh hưởng đến giá tôm, dẫn đến người nuôi khó tăng doanh thu và treo ao không nuôi tiếp. Để có thể cạnh tranh được với thị trường có nhiều biến động và khốc liệt như hiện nay, điều kiện tiên quyết người nuôi tôm có thể làm trong thời điểm này đó chính là đầu tư vào công nghệ nuôi và lựa chọn con giống phù hợp với mô hình nuôi nhất.

Tôm nuôi tại ao Trà Vinh

Theo anh Lâm Quốc Cường, một người nuôi tôm có thâm niên trong nghề tại Trà Vinh chia sẻ: “Hiện nay tôi đang ứng dụng nuôi tôm bền vững theo mô hình nuôi công nghệ cao trên ao lót bạt đáy, áp dụng vi sinh trong quá trình nuôi để cho ra tôm sạch, đáp ứng với tiêu chí từ thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, mô hình nuôi cần phải chủ động kiểm soát được nước cấp đầu vào, kiểm soát được lượng thức ăn, qua đó loại bỏ các sản phẩm thải của ao. Việc kiểm soát chặt chẽ các yếu tố đầu vào sẽ giúp giảm thiểu rủi ro trong nuôi, giảm thiểu chi phí và nâng cao lợi nhuận. Trong đó, con giống đóng vai trò quan trọng và quyết định thành công của vụ nuôi”.

Tại Trà Vinh, hiện đã có rất nhiều hộ tin tưởng chọn con giống Việt – Úc, với quy trình sản xuất bài bản, cơ sở sản xuất đạt chuẩn an toàn dịch bệnh theo khuyến cáo của Tổ chức Thú y Thế giới, giúp con giống được kiểm soát tốt về chất lượng, sức chống chịu tốt. Việt – Úc cũng là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có thể chủ động được nguồn tôm bố mẹ. Đây là yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát và sản xuất nguồn giống tốt nhất.

Ngoài ra, lựa chọn thuốc, hóa chất của các công ty có chất lượng cũng là yếu tố quan trọng. Với sự chuẩn bị kỹ càng từ khâu đầu vào, suốt nhiều vụ liên tục đã giúp anh Cường mang lại thành công ngoài mong đợi. Kết quả, nuôi tôm đạt kích cỡ lớn 25 con/kg, thu hoạch trên 8 tấn/ao (hiện anh có 6 ao nuôi, diện tích 1.200 m2/ao).

Tôm nuôi có kích cỡ lớn 25 con/kg

Với sự thành công trong đầu tư vào mô hình nuôi và lựa chọn con giống uy tín, sự đồng hành, hỗ trợ của các nhân viên Tập đoàn Việt – Úc, anh Cường sẽ tiếp tục hợp tác để phát triển thêm 3 khu, 15 ao nuôi, dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ đầu tháng 10/2019.

Nhân viên Việt – Úc cùng với hộ nuôi kiểm tra ao

Mô hình đơn giản nhưng với quy trình nuôi bài bản ngay từ việc kiểm soát tốt khâu đầu vào đã giúp tối thiểu chi phí, nâng cao lợi nhuận và đặc biệt là tôm đạt chuẩn xuất khẩu theo yêu cầu thị trường về kích cỡ và chất lượng. Qua đó giúp nâng cao giá trị và gia tăng lợi nhuận cho người nuôi.