Chi hội trưởng phụ nữ làm kinh tế giỏi

Là một điển hình trong phát triển kinh tế nông hộ với mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi, trồng rừng mang lại hiệu quả kinh tế cao, chị Vàng Thị Hiếu, Chi hội phụ nữ thôn Làng Chảng, xã Cốc Lầu (Lào Cai) còn được biết đến là cán bộ Hội năng động, nhiệt tình.

Khởi nghiệp từ đồng vốn tín dụng chính sách

Dẫn chúng tôi “mục sở thị” mô hình kinh tế VAC-R của gia đình, chị Hiếu chia sẻ: “Hoàn cảnh kinh gia đình tôi lúc trước khó khăn lắm, quanh năm bám đất, bám nương, trồng ngô cấy lúa mà cái khó, cái nghèo cứ đeo bám mãi. Tôi luôn trăn trở suy nghĩ phải tìm ra hướng đi mới để thoát nghèo, để có kinh tế nuôi con cái ăn học. Lúc đó, tôi nhận thấy chăn nuôi là nghề  phù hợp nhưng lại thiếu vốn để đầu tư. Cơ hội đến với gia đình khi năm 2019, tôi được tạo điều kiện vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn vay ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội huyện qua Hội LHPN xã Cốc Lầu, tỉnh Lào Cai. Từ số vốn này, tôi khởi nghiệp đầu tư phát triển đàn gà, đàn vịt, nuôi cá…

Nữ chi hội trưởng đảm đang, làm kinh tế giỏi - Ảnh 1.

Chị Vàng Thị Hiếu chăm sóc đàn vịt đẻ trứng của gia đình hơn 300 con

Năm 2019 là năm nuôi gà thuận lợi với chị Hiếu, vì có trường chính trị tỉnh Lào Cai đầu tư dự án về xã, tạo điều kiện cho một số nông hộ làm điểm, sau đó nhân ra diện rộng. Gia đình chị Hiếu khi đó đã nuôi khoảng 800 – 1.000 con gà, việc tiêu thụ sản phẩm cũng rất thuận lợi nên càng khẳng định niềm tin của chị vào chăn nuôi.

Chị Hiếu cho biết, khi tham gia Dự án vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm, được cán Dự án hướng dẫn tỉ mỉ kỹ thuật chăn nuôi nên bản thân biết thêm nhiều thứ để thay đổi tư duy chăn nuôi, từ nuôi nhỏ lẻ manh mún sang chăn nuôi hàng hóa, quy mô lớn hơn. Quan trọng nhất là áp dụng tốt các biện pháp kỹ thuật phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Cũng từ đó, gia đình biết “lấy ngắn nuôi dài”, tiếp tục mở rộng dần quy mô chuồng trại, nuôi thêm vịt đẻ trứng, nuôi cá thương phẩm trong 2 ao rộng 500m2 và chú trọng áp dụng tiến bộ kỹ thuật nên đàn vật nuôi nhanh lớn, ít dịch bệnh. Qua mỗi vụ chăn nuôi thành công như vậy, kinh tế của gia đình cũng khấm khá dần lên.

Cùng với mở rộng quy mô chăn nuôi, tính đến hiệu quả kinh tế lâu dài, gia đình chị Hiếu còn đầu tư trồng rừng kinh tế, trồng quế trên các nương đồi trồng ngô kém hiệu quả trước kia. Chị cho biết hiện gia đình đã trồng được trên 2 vạn cây quế và đang tiếp tục trồng mở rộng thêm. Đây sẽ là nguồn thu chính trong tương lai, sau 7-10 năm nữa, còn hiện tại vẫn chú trọng phát triển chăn nuôi là chính.

Hết lòng với với công tác Hội cơ sở

Xây dựng gia đình từ năm 2015, đến năm 2019, chị Vàng Thị Hiếu được chị em hội viên phụ nữ thôn Làng Chảng tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn. Chị cũng đang chuyên trách nhiều công việc của thôn như công tác Đoàn thanh niên, công tác Mặt trận. Dù không có phụ cấp hoặc phụ cấp (nếu có) rất ít ỏi nhưng ở bất cứ công việc gì, chị Hiếu đều nhiệt huyết, trách nhiệm và phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, được bà con trong thôn rất tín nhiệm, quý mến.

Nữ chi hội trưởng đảm đang, làm kinh tế giỏi - Ảnh 2.

Chị Vàng Thị Hiếu (thứ 2, từ phải sang) luôn nhiệt huyết tham gia các phong trào do Hội phụ nữ cấp trên phát động

Sau sáp nhập, thôn Làng Chảng (xã Cốc Lầu) hiện có trên 100 hộ dân, vẫn còn tới 20 hộ nghèo. Bà con nơi đây chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp, chăn nuôi còn nhỏ lẻ, manh mún. Mừng nhất là thời gian qua, thôn đã thành lập được nhóm “Cùng sở thích trồng quế” gồm 89 thành viên. Đây là nhóm để chị em cùng chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại trên cây quế. Chị Hiếu là một nhân tố tích cực của nhóm, góp phần giúp chị em sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay đúng mục đích để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên trong cuộc sống.

Cuối năm 2020 vừa qua, nhóm “Cùng sở thích trồng quế” của thôn Làng Chảng đã nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai trong phong trào “phụ nữ khởi nghiệp”. Bản thân chị Vàng Thị Hiếu, với những nỗ lực, phấn đấu của cá nhân, đã được UBND huyện Bắc Hà ghi nhận, đánh giá cao, là một trong những gương phụ nữ khởi nghiệp tiêu biểu của địa phương.